Bí thư Chi bộ Lo Xuân Tình tận tụy với đồng bào Ơ Đu

Bí thư Chi bộ Lo Xuân Tình tận tụy với đồng bào Ơ Đu
Bí thư Chi bộ Lo Xuân Tình. Ảnh: Nam Sương
Bí thư Chi bộ Lo Xuân Tình. Ảnh: Nam Sương

Ông Lo Xuân Tình, người dân tộc Ơ Đuđã có hơn 20 năm làm trưởng bản và được bà con tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ bản Văng Môn từ năm 2016. Là 1 trong 5 dân tộc ít người nhất Việt Nam, đồng bào Ơ Đu sống tập trung chủ yếu ở bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương (Nghệ An). Đây là bản tái định cư của đồng bào Ơ Đu được di dời đến từ vùng lòng hồ xây dựng công trình thủy điện bản Vẽ. Do vậy, cuộc sống của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn.

Với tinh thần đảng viên đi trước, ông Tình bắt tay vào việc phát triển kinh tế gia đình ở vùng đất mới để bà con học tập. Do vốn đất sản xuất ít lại không được màu mỡ, ông tìm chọn những giống cây ăn quả ngắn ngày để phát triển sản xuất và trồng xen những loại rau xanh để phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Ở vùng đất mới, vốn đất sản xuất còn ít nên gia đình ông Tình tận dụng tối đa diện tích đất để trồng trọt sao cho hiệu quả nhất. Ảnh: Nam Sương
Ở vùng đất mới, vốn đất sản xuất còn ít nên gia đình ông Tình tận dụng tối đa diện tích đất để trồng trọt sao cho hiệu quả nhất. Ảnh: Nam Sương

Ông chọn nuôi giống lợn đặc sản bán được giá nhưng không tốn công chăm sóc, tận dụng cây cỏ trong vườn để chăn nuôi và đồng thời ông vận động bà con nhận khoán bảo vệ rừng để vừa giữ rừng, vừa có thêm thu nhập. Hiện gia đình ông Tình nhận khoán 2 ha rừng để bảo vệ và chăm sóc. Học tập gia đình ông, nhiều bà con đồng bào Ơ Đu ở bản Văng Môn đã xây dựng được những mô hình kinh tế vườn rừng khá hiệu quả giúp gia đình thoát nghèo.

Ông Tình chăn nuôi giống lợn đặc sản vừa có giá trị cao lại ít tốn công chăm sóc. Ảnh: Nam Sương
 
Ông Tình chăn nuôi giống lợn đặc sản vừa có giá trị cao lại ít tốn công chăm sóc. Ảnh: Nam Sương
Ông Tình chăn nuôi giống lợn đặc sản vừa có giá trị cao lại ít tốn công chăm sóc. Ảnh: Nam Sương

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Tình luôn tâm niệm lời dạy của Bác: “Một trăm lời nói hay không bằng một việc làm tốt”. Vì vậy, ông Tình luôn quan tâm đến từng hộ đồng bào, nắm bắt từng hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng và những vướng mắc của họ. Từ đó, ông có hướng động viên và đế xuất ý kiến cùng với các các cấp ủy và chính quyền địa phương có phương án kịp thời giúp đỡ bà con, không để bà con mất niềm tin vào Đảng và Nhà nước, góp phần ổn định, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Tình chia sẻ “Bà con người Ơ Đu phần lớn dân trí còn thấp, cuộc sống còn nghèo. Vì vậy, làm cán bộ, mình phải gần với bà con, quan tâm đến bà con để bà con thấy được cái “tâm” của mình và sự cố gắng của mình, bà con làm theo thì cuộc sống mới phát triển được, cái đói nghèo mới được đẩy lùi. Là người uy tín trong bản, làm những việc có ích cho bà con, vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui và tự hào của tôi”.

Ông Tình truyền kinh nghiệm sản xuất gỗ ép đến bà con Ơ Đu. Ảnh: Nam Sương
Ông Tình truyền kinh nghiệm sản xuất gỗ ép đến bà con Ơ Đu.  
Ảnh: Nam Sương

Bên cạnh đó, ông luôn trăn trở làm thế nào để khôi phục lại được văn hóa Ơ Đu của cha ông. Có điều kiện đi nhiều nơi, ông Tình luôn cố gắng tìm tòi và tiếp cận những nét văn hóa Ơ Đu còn tồn tại ở những địa phương khác để mang về phổ biến lại cho bà con. Ngôn ngữ của người Ơ Đu đang dần mất đi, ông Tình cũng cố gắng tranh thủ học lại từ những người già và ấp ủ sẽ học ở mức tốt nhất để truyền dạy lại cho con cháu và bà con, khôi phục lại bản sắc văn hóa dân tộc. 

Trong gia đình, ông Tình là người cha mẫu mực, là tấm gương để con cái noi theo, ông thường xuyên giáo dục con mình phải giữ gìn truyền thống của đồng bào dân tộc Ơ Đu, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm liền, ông là “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và gia đình ông luôn đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”.

Với những đóng góp cho bản làng, cho người Ơ Đu, ông Lo Xuân Tình đã vinh dự được đại diện cho tỉnh Nghệ An tham dự “Đại hội Tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số 2017” do Ủy ban Dân tộc tổ chức.
 
                                                              Hoàng Tâm – Nam Sương

Có thể bạn quan tâm