Bến Tre: Giá chôm chôm trái vụ tăng cao

Bến Tre: Giá chôm chôm trái vụ tăng cao
Nông dân xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre thu hoạch chôm chôm. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Nông dân xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre thu hoạch chôm chôm. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Ông Huỳnh Văn Minh, ấp Lộc Hiệp, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, thu hoạch 5 công ( 5.000m2) chôm chôm Đường và Thái (Rong-Riêng) được hơn 12 tấn trái. Theo ông Minh, thương lái thu mua chôm chôm Đường với giá khoảng 48.000 đồng/kg và chôm chôm Thái 55.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, ông Minh có lãi trên 400 triệu đồng.

Theo các nhà vườn, nguyên nhân giá chôm chôm nghịch vụ tăng mạnh là do thời điểm này, nhu cầu xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đang tăng cao, trong khi sản lượng chôm chôm cung cấp cho thị trường rất hạn chế. Do vậy, dù giá đang tăng cao ngất ngưởng, nhưng có rất ít nhà vườn có chôm chôm để bán.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, giá chôm chôm nghịch vụ trong khoảng 5 năm qua luôn ở mức cao. Do vậy, những nhà vườn chọn xử lý cho trái nghịch vụ thường có lời khá cao và thậm chí khi lên đến mức gấp đôi, gấp ba so với các vườn cho trái vào chính vụ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bến Tre, toàn tỉnh hơn 5.000 ha chôm chôm, tập trung tại huyện Chợ Lách và Châu Thành. Trong đó, khoảng hơn 40% diện tích được nhà vườn chọn xử lý cho trái nghịch vụ.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2017 đến nay diễn biến thời tiết khó lường, nhiều vườn cây đang trong giai đoạn xử lý ngắt nước nhưng gặp mưa to nên thất bại, phải cho trái vào chính vụ (từ đầu thắng 4 đến tháng 7 âm lịch).
Công Trí 

Có thể bạn quan tâm