Bảo hiểm y tế nâng chất lượng cuộc sống đồng bào dân tộc ở Sơn La

Bảo hiểm y tế nâng chất lượng cuộc sống đồng bào dân tộc ở Sơn La
Cấp phát thuốc cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Sốp Cộp, Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
 Cấp phát thuốc cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Sốp Cộp, Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Những ngày đầu tháng 10, ngôi nhà sàn nhỏ của gia đình bà Lò Thị Túc ở bản Na Dia, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp, trở nên tấp nập hơn thường ngày. Biết tin người cháu của bà bị bệnh thiếu máu huyết tán vừa trở về sau một thời gian điều trị ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, họ hàng, làng xóm đã đến thăm hỏi, động viên. Cháu gái của bà Túc năm nay mới 8 tuổi, do mắc căn bệnh này, hàng tháng đều phải đi Hà Nội chữa trị. Mỗi lần như vậy, chi phí đi lại và khám chữa bệnh rất tốn kém. Đối với hộ nghèo như gia đình bà Túc, điều này lại càng vất vả và trở thành gánh nặng. 

Những khó khăn đó đã phần nào vơi đi khi gia đình bà Túc thuộc diện được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Bà Lò Thị Túc chia sẻ, là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng khó khăn, gia đình bà được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí và được thanh toán 100% viện phí. Nhờ đó, gia đình bà mới có điều kiện chữa trị bệnh cho cháu. Nếu không có thẻ bảo hiểm y tế, gia đình bà sẽ rất khó khăn, bởi mỗi lần đi chữa bệnh, riêng tiền tàu xe đã hết hơn 2 triệu đồng. Ngoài ra, tiền thuốc được bảo hiểm y tế chi trả mỗi lần là khoảng 15 triệu đồng. Theo bà, việc có thẻ bảo hiểm y tế là rất thiết thực. 
 
Cán bộ bảo hiểm xã hội huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La trao đổi với người dân về lợi ích của bảo hiểm y tế. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Cán bộ bảo hiểm xã hội huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La trao đổi với người dân về lợi ích của bảo hiểm y tế. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Bệnh viện Đa khoa huyện Sốp Cộp mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm lượt người đến khám và điều trị. Trong đó, đa số bệnh nhận là đồng bào dân tộc ở vùng đặc biệt khó khăn. Chính vì vậy, họ đều có thẻ bảo hiểm y tế theo diện cấp phát miễn phí và được thanh toán 100% viện phí. Nằm điều trị ở bệnh viện đã hơn một tuần, bà Quàng Thị Giom ở bản Mường Lạn, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp không mất thêm chi phí gì ngoài tiền ăn. Tất cả viện phí, thuốc men đều đã được bệnh viện cấp phát miễn phí theo quy định đối với người có thẻ bảo hiểm y tế. 

Bà Quàng Thị Giom bày tỏ, trước đây, do đời sống khó khăn, cái ăn còn không đủ nên mỗi khi ốm đau, bà tự chữa trị bằng các bài thuốc dân gian chứ không đến bệnh viện. Từ khi được cấp thẻ bảo hiểm y tế, mọi người trong gia đình đã biết được lợi ích khi khám chữa bệnh, mỗi khi đau ốm đều đến bệnh viện để được các bác sỹ thăm khám, điều trị một cách tốt nhất. 

Không chỉ thuận lợi trong việc khám chữa bệnh tại bệnh viện, trung tâm y tế tuyến cơ sở, theo Thông tư liên tịch số 41/2014 của Bộ Ytế và Bộ Tài chính, đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo sinh sống ở khu vực có điều kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, khi có bệnh nặng cần chuyển lên tuyến trên không cần giấy chuyển viện. Điều này đã giúp người bệnh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn không phải làm nhiều thủ tục hành chính và được tiếp cận với kỹ thuật khám chữa bệnh hiện đại. Bà Cầm Thị Long ở bản Sốp Nặm, xã Sốp Cộp, cho biết nay tuổi cao, bệnh tật nhiều, bà thường xuyên phải đi bệnh viện điều trị. Các bệnh viện từ tuyến huyện đến tuyến tỉnh đều rất thuận lợi, không cần thủ tục phiền hà như trước đây. 
 
Bác sỹ trao đổi với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Sốp Cộp, Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
 Bác sỹ trao đổi với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Sốp Cộp, Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Sốp Cộp Quàng Văn Diên, Sốp Cộp là huyện đặc biệt khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Thực hiện Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 – 2020, Bảo hiểm xã hội huyện đã xây dựng quy hoạch các đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo diện người dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội huyện đã cấp trên 48.000 thẻ cho các đối tượng bao gồm cả người nghèo, người dân tộc thiểu số và trẻ em dưới 6 tuổi, đảm bảo quyền lợi cho người dân trên địa bàn khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. 

Sơn La là tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số đông nhất cả nước với khoảng 1 triệu người. Những chính sách ưu đãi về an sinh xã hội như việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho các đối tượng theo quy định của Đảng, Nhà nước đã thể hiện tính nhân văn và sự chia sẻ. 

Ông Lường Bun Tỉnh, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Sơn La cho biết, chính sách bảo hiểm y tế là cơ hội tốt để đồng bào dân tộc thiểu số được thụ hưởng các tiến bộ về y học. Đến nay, tỉnh Sơn La có gần 490.000 người là đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo ở các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và đặc biệt khó khăn đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Đây là yếu tố rất quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Sơn La. Ngoài ra, chính sách bảo hiểm y tế đã giúp đồng bào giảm bớt khó khăn về kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho họ ổn định cuộc sống, sản xuất; đẩy mạnh công cuộc xóa đói giảm nghèo; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố lòng tin của đồng bào dân tộc thiểu số đối với Đảng, Nhà nước. 

Hữu Quyết – Nguyễn Chiến
TTXVN

Có thể bạn quan tâm