Bản Iệc ngày càng khởi sắc

Bản Iệc ngày càng khởi sắc
Một góc khu tái định cư làng Iệc ,xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi. Ảnh: Trần Lê Lâm- TTXVN
Một góc khu tái định cư làng Iệc ,xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi.
Ảnh: Trần Lê Lâm- TTXVN

Chuyển về nơi ở mới đã hơn 10 năm để nhường đất cho tỉnh Kon Tum xây dựng khu Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, gia đình chị Y Lang được địa phương hỗ trợ một căn nhà kiên cố cùng diện tích đất quanh khu nhà để chăn nuôi. Cũng như nhiều hộ khác ở bản Iệc, hiện nay gia đình chị đã có được nơi ở ổn định, kinh tế phát triển.

“Hiện gia đình mình đã có chỗ ở ổn định, cuộc sống được nâng lên, không còn cảnh phải chạy ăn từng bữa như trước”, chị Y Lang chia sẻ.

Thay đổi lớn nhất ở bản Iệc chính là hiện nay, người dân đã tập trung sản xuất nông nghiệp theo hướng đa dạng, các thiết chế văn hóa lạc hậu bị xóa bỏ, hủ tục được đẩy lùi.

Ông Nguyễn Duy Cường, Chủ tịch UBND xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi vui mừng cho biết: Từ khi chuyển đến nơi ở mới, cuộc sống của hơn 86 hộ dân, với 576 nhân khẩu (người dân tộc Kdong) đã thay đổi rõ rệt. Trước đây, người dân trong bản Iệc sống rải rác trong những ngôi nhà tạm bợ quanh bờ hồ Đăk Hnie. Cuộc sống phụ thuộc vào thiên nhiên nên rất khó khăn. Hiện nay, khi được chuyển về sống tập trung, đời sống đồng bào đã dần được nâng lên. Người dân đã biết canh tác tập trung, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đa dạng. Đặc biệt, người dân đã biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất các loại cây công nghiệp có giá trị cao như cao su, cà phê, mỳ (sắn).

Đến bản Iệc hôm nay sẽ không còn thấy những ngôi nhà xập xệ, thay vào đó là những ngôi nhà kiên cố với mái ngói đỏ tươi nằm san sát. Hệ thống điện chiếu sáng, nước sạch, trường học, nhà văn hóa, sân vận động được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Những năm qua, địa phương đã đầu tư hơn 34 tỷ đồng cho tái định canh, định cư. Hiện mỗi hộ dân bản Iệc được bố trí một khu nhà kiên cố, cấp đất để chăn nuôi, phát triển kinh tế. Ngoài ra, xã cũng đã bố trí đất sản xuất cho người dân nằm gần khu tái định canh, định cư, tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở bản Iệc đạt khoảng gần 30 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, ở bản Iệc hiện chỉ còn 14 hộ nghèo, trong đó có 8 hộ người đồng bào dân tộc thiểu số, ông Nguyễn Duy Cường cho biết thêm.

Kinh tế phát triển, đời sống tinh thần của người dân được nâng cao đã góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tiếp giáp với nước bạn Lào và Campuchia. Trong nhiều năm qua, an ninh trật tự ở bản Iệc luôn được giữ vừng dù nằm ở địa bàn hết sức phức tạp. Không còn người vượt biên trái phép. Người dân không tham gia vận chuyển, buôn bán hàng hóa trái phép, qua đó góp phần bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới.

Trên tuyến Quốc lộ 40 dẫn vào khu Cửa khẩu quốc tế Bờ Y những ngày đầu Xuân Mậu Tuất 2018 xen lẫn sắc trắng tinh của hoa cà phê cùng màu xanh mướt của bời lời. Đó cũng là tín hiệu vui hứa hẹn bước phát triển hơn nữa của bản Iệc trong những năm tiếp theo. Nơi vùng biên giới, người dân bản Iệc đang cùng với chính quyền địa phương tự tin đi lên, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
Quang Thái 

Có thể bạn quan tâm