Bạc Liêu đổi mới các mô hình nuôi tôm phù hợp

Bạc Liêu đổi mới các mô hình nuôi tôm phù hợp
Người dân thành phố Bạc Liêu thu hoạch tôm thẻ chân trắng. Ảnh: Huỳnh Sử- TTXVN
Người dân thành phố Bạc Liêu thu hoạch tôm thẻ chân trắng.
Ảnh: Huỳnh Sử- TTXVN

Tỉnh tăng cường các hoạt động đẩy mạnh xúc tiến thương mại để thúc đẩy tiếp cận thị trường đầu ra cho nông thủy sản của tỉnh; tăng cường năng lực dự báo và thông tin thị trường trong nước và quốc tế đến với nông hộ, doanh nghiệp. Tỉnh cũng đẩy mạnh việc quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng thương mại nhằm thúc đẩy tiêu thụ nội địa...

Về giải pháp trước mắt, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người nuôi tôm ứng dụng các mô hình nuôi tôm mang lại hiệu quả cao, ít rủi ro; tăng cường kiểm soát con giống, mầm bệnh, môi trường, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi tôm. Một trong những yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến một vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao đó chính là chất lượng con giống.

Bên cạnh đó, để một vụ nuôi thành công, quy trình nuôi cũng cần phải được đầu tư kỹ lưỡng; tuyệt đối người nuôi tôm không chạy theo phòng trào, sản xuất ngoài quy hoạch, mù thông tin về thị trường…

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, từ những tháng đầu năm 2018, ngành tôm đã gặp không ít khó khăn bởi giá tôm thẻ chân trắng diễn biến bất lợi đã tác động rất lớn đến các vùng nuôi tôm trong tỉnh. Trong khi giá tôm thẻ chân trắng chưa “phục hồi”, giá tôm sú nguyên liệu tiếp tục rớt giá, khiến người nuôi tôm tỉnh gặp không ít khó khăn.

Theo người nuôi tôm tỉnh, với giá tôm hiện tại, trừ những hộ nuôi theo mô hình quảng canh có lãi tương đối ổn định thì các mô hình còn lại không có lãi cao.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá tôm trong nước gần đây giảm mạnh do ảnh hưởng giá thế giới. Hơn nữa, giá thành sản xuất tôm của Việt Nam còn cao hơn một số nước trong khu vực từ 15-20%, nên người dân sản xuất không có lãi nhiều.

Bạc Liêu có diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 130.000 ha; trong đó 80% người dân nuôi theo mô hình nhỏ lẻ, hộ gia đình; phần lớn trong số này nuôi theo mô hình truyền thống, còn hạn chế về kỹ thuật, thông tin thị trường… lợi nhuận chưa tương xứng so với vốn đầu tư, công lao động.
Huỳnh Sử

Có thể bạn quan tâm