Bắc Kạn phòng chống rét cho đàn vật nuôi

Bắc Kạn phòng chống rét cho đàn vật nuôi
Trước tình hình rét đậm, rét hại xảy ra trong đợt không khí lạnh này, người dân tại các huyện của tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều biện pháp chủ động phòng chống rét cho đàn trâu, bò, ngựa. Với nhiều biện pháp như dùng bạt, phên quây kín chuồng, không thả rông trên rừng, ngoài đồng, đặc biệt là không để trâu, bò ở nơi ẩm thấp, dễ gây bệnh. Đồng thời, chuẩn bị thức ăn thô như rơm, rạ dự trữ cho trâu bò ăn.

Gia đình bà Hà Thị Nở, xã Côn Minh, huyện Na Rì nuôi được 4 con trâu là tài sản lớn nhất của gia đình nên ngay từ khi gió mùa ùa về, gia đình đã phơi rơm, rạ, cỏ để làm thức ăn dự trữ. Bà Nở cho biết, khi có không khí lạnh, gia đình không thả trâu ra đồng mà nhốt ở chuồng, đồng thời dùng bạt quây kín chuồng tránh gió lùa, cho trâu ăn thêm cám, muối, luôn giữ chuồng khô ráo.

Ông Lộc Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Côn Minh, huyện Na Rì cho biết, ngay từ đầu năm xã đã xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ, tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với đơn vị chức năng tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, thay đổi tập quán chăn nuôi, khuyến cáo bà con không thả rông trâu, bò khi nhiệt độ xuống thấp.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh và chăn nuôi, Chi cục Thú y tỉnh Bắc Kạn cho biết, thời tiết lạnh sẽ làm cho gia súc (loài có thân nhiệt ổn định) dễ bị mất thân nhiệt và hơi ẩm cần thiết, dẫn đến co cơ, thậm chí chết rét. Để phòng chống rét cho trâu bò, nông dân cần chuẩn bị: đủ thức ăn tinh và thô cho gia súc, giữ chuồng trại luôn khô ráo, sạch sẽ, che kín chuồng trại để tránh gió lùa. Hằng ngày nên rải thêm một lớp rơm mới trên nền chuồng gia súc để giữ ấm, khi nhiệt độ xuống thấp có thể dùng trấu hoặc củi đốt sưởi ấm cho trâu, bò. Tăng cường cho gia súc ăn thêm các loại thức ăn tinh như cám gạo, ngô, khoai và các thức ăn thô như rơm, rạ, cỏ…Các xã cần tăng cường kiểm tra, đốc thúc bà con tập trung quây kín chuồng trại, chuẩn bị sẵn thức ăn khô, tinh cho gia súc, đồng thời tuyên truyền cho bà con tuyệt đối không được thả rông trâu, bò khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp.

Theo Chi cục Thú y tỉnh Bắc Kạn, tính đến nay đã có 19 con trâu, bò bị chết rét; trong đó, huyện Ngân Sơn có 7 con, huyện Ba Bể có 9 con, huyện Chợ Đồn có 3 con. Tâm lý chủ quan, thiếu chuẩn bị thức ăn, không che chắn chuồng trại sẽ dẫn tới gia súc bị chết rét. Đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 10 - 20% số hộ chăn nuôi chưa che chắn chuồng trại hoặc che chắn rất tạm bợ.

Tổng đàn gia súc hiện nay của Bắc Kạn là hơn 92.000 con, đàn lợn là hơn 350.000 con. Tại một số nơi, bà con vẫn còn tập tục chăn thả gia súc tự nhiên trên rừng, chuồng trại còn sơ sài không được che kín vào mùa đông, thiếu thức ăn dự trữ và các biện pháp sưởi ấm cho gia súc nên hàng năm số lượng trâu, bò, ngựa bị chết rết là khá nhiều, gây thiệt hại lớn, làm giảm tổng đàn gia súc và ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của người dân.

Theo đó, UBND các xã cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống rét cho vật nuôi đến từng thôn, bản và từng hộ gia đình. Phổ biến các biện pháp phòng chống đói rét cho vật nuôi để tất cả các hộ chăn nuôi đều nắm được và thực hiện. Cần phổ biến rộng rãi các mô hình phòng chống rét, dự trữ thức ăn cho gia súc hiệu quả để các hộ chăn nuôi học tập và làm theo nhằm làm giảm thấp nhất thiệt hại do thời tiết gây ra.
Thanh Yến
TTXVN

Có thể bạn quan tâm