An Giang gieo cấy 80% giống lúa chất lượng cao đủ tiêu chuẩn xuất khẩu

An Giang gieo cấy 80% giống lúa chất lượng cao đủ tiêu chuẩn xuất khẩu
Khuyến khích nông dân trồng lúa Hè Thu bằng giống lúa chịu hạn. Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN
Khuyến khích nông dân trồng lúa Hè Thu bằng giống lúa chịu hạn.
Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN

Trong vụ Hè Thu 2017, tại các huyện Tri Tôn, Thoại Sơn thường chịu ảnh hưởng nặng của hạn và nhiễm mặn đã thực hiện xuống giống với các giống lúa được khuyến cáo là sử dụng các giống ngắn ngày, chịu mặn như giống OM2517, OM6976, OM5451, OM6162, OM9921, kết hợp với các giống lúa mùa thơm ở địa phương. 

Hàng năm diện tích trồng lúa của tỉnh An Giang trong 3 vụ chính là Đông Xuân, Hè Thu và Thu Đông đạt mức  669.001 ha, và đang có xu hướng giảm dần, do nông dân chuyển đổi sản xuất sang trồng màu, cây công nghiệp ngắn ngày, cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Ngành nông nghiệp tỉnh An giang chủ trương xây dựng hệ thống nhân giống lúa đạt tiêu chuẩn giống lúa xác nhận để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng gạo, phục vụ cho xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. 

Tỉnh An Giang chọn giống lúa vụ Hè Thu 2017 với 5 giống chủ lực là giống lúa nếp, giống lúa IR50404, OM 6976, OM 5451, OM 4218,  và 5 giống lúa bổ sung, các giống triển vọng mới như giống lúa Jasmine 85, OM 6073, OM 1490. OM 4900, Nàng Hoa 9, OM 6377, OM 2514, OM 2517, AP 2010..., trong đó cơ cấu một giống không quá 20% diện tích, đảm bảo đạt tỷ lệ sử dụng trên 80% giống lúa chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường gạo xuất khẩu. 

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Dương Văn Chín, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học Định Thành (An Giang) cho biết, trung tâm có nhiều bộ môn nghiên cứu mang tính ứng dụng cao phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, trong đó  với đội ngũ có 1.300 kỹ sư nông nghiệp tại Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Định Thành đã cùng với 40.000 nông dân hợp tác sản xuất gạo hữu cơ, gạo sạch, chất lượng cao để hình thành vùng nguyên liệu và chuỗi giá trị lúa gạo. 

Với giống gạo Hạt Ngọc Trời ra đời và từng bước chiếm vị trí quan trọng trên thị trường xuất khẩu thế giới, cùng với kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn giống, quy trình canh tác cho đến bảo quản, chế biến đã giúp gạo Hạt Ngọc Trời luôn ổn định về chất lượng. Riêng về gạo trắng có gạo Hạt Ngọc Trời Tiên Nữ, Bắc Đẩu, Thiên Long, Phượng Hoàng, Bạch Dương rất được ưa chuộng trên thị trường. 

Đặc biệt, Hạt Ngọc Trời đã sản xuất thành công gạo mầm dinh dưỡng VIBIGABA mang hàm lượng GABA tự nhiên cao gấp 6 đến 10 lần so với gạo dinh dưỡng thông thường, giúp tăng cường sức đề kháng, khả năng miễn dịch và chống lão hóa, sản phẩm gạo Hạt Ngọc Trời đã vinh dự đạt giải Top 3 gạo ngon nhất thế giới trong Hội nghị thương mại lúa gạo hằng năm do The Rice Trader tổ chức tại Malaysia vừa qua.

Vương Thoại Trung
TTXVN

Có thể bạn quan tâm