3 ngày tới, mưa lớn gây lũ miền Trung

3 ngày tới, mưa lớn gây lũ miền Trung

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường về phía Đông Nam kết hợp với rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phân tích trên nên từ đêm nay (20/9), ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Công trình giao thông của xã Châu Thuận bị sạt lở, sập đổ do mưa lũ gây ra. Ảnh: Bích Huệ/TTXVN
Công trình giao thông của xã Châu Thuận bị sạt lở, sập đổ
do mưa lũ gây ra. Ảnh: Bích Huệ/TTXVN

Dự báo tổng lượng mưa trong 3 ngày tới (20 - 23/9) phổ biến như sau: từ Nghệ An đến Quảng Bình 250 - 350mm, có nơi trên 400mm, Quảng Trị - Huế 150 - 250mm Đà Nẵng đến Quảng Ngãi 100 - 150mm, Tây Nguyên và Nam Bộ 100 - 200mm.

Do mưa lớn, trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Mực nước trên các sông phổ biến lên mức báo động 1- báo động 2; riêng thượng lưu sông Hiếu (Nghệ An), sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh), các sông ở Quảng Bình, Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 2 - báo động 3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ; sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng, ven sông các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt là các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Con Cuông, Anh Sơn, Quỳ Hợp, Đô Lương, Thanh Chương; Tân Kỳ, Nghĩa Đàn (Nghệ An); huyện Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang (Hà Tĩnh); Sơn Tây, Sơn Hà, Trà Bồng (Quảng Ngãi); Đắk Glei, Ngọc Hồi, Đắk Tô, Kon Plông, Kon Rẫy, Đắk Hà, Sa Thầy, Tu Mơ Rông và Ia H'Drai (Kon Tum); K'Bang, Đắk Đoa, Chư Păh, Ia Grai, Đức Cơ, Chư Prông và Krông Pa (Gia Lai); Ea H'leo, Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M'gar, Krông Buk, M'Đrắk, Krông Bông, Krông Ana và Lắk (Đắk Lắk); Đắk Glong, Đắk Mil, Krông Nô, Đắk Song, Đắk R'lấp và Tuy Đức (Đắk Nông); TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc, Đam Rông, Lạc Dương, Lâm Hà, Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh và Bảo Lâm (Lâm Đồng).

Đêm 20 và ngày 21/9, phía Tây Bắc Bộ mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 60 - 95%. Nhiệt độ thấp nhất 23 độ C, cao nhất 32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Hà Nội mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Độ ẩm từ 55 - 90%. Nhiệt độ thấp nhất 23 C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C; cao nhất 33 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa, mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 68 - 100%. Nhiệt độ thấp nhất 22 độ C, cao nhất 29 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông; phía Nam mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất 24 độ C; độ cao nhất 32 độ C; phía Nam có nơi trên 32 độ C.

Tây Nguyên mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất 21 độ C, cao nhất 32 độ C.

Nam Bộ mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất 24 độ C, cao nhất 33 độ C.

Trên biển, do ảnh hưởng của khối khí lạnh đang tăng cường về phía Đông Nam nên từ chiều tối nay, ở Vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận - Cà Mau có gió Tây Nam cấp 6, giật cấp 7 - 8 và mưa dông mạnh, sóng biển cao 2 - 3m, biển động. Rủi ro thiên tai cấp 1.

Có thể bạn quan tâm