10 bí ẩn khoa học chưa thể lý giải

10 bí ẩn khoa học chưa thể lý giải
Mèo kêu grừ grừ như thế nào?
 
Mèo tạo ra tiếng rung grừ grừ khi cảm thấy vui vẻ. Ảnh: Wikipedia.
Mèo tạo ra tiếng rung grừ grừ khi cảm thấy vui vẻ. Ảnh: Wikipedia.
 
Mèo kêu grừ grừ khi cảm thấy thoải mái hoặc vui vẻ, nhưng không ai biết chúng tạo ra tiếng kêu này như thế nào. Khi mèo làm như vậy, bạn thậm chí không thể nghe thấy tiếng tim đập của chúng.

Các nhà khoa học cho rằng, mèo tạo ra âm thanh grừ grừ nhờ dây thanh âm ở cổ. Tần số âm thanh phát ra cũng có thể giúp chúng mau chữa lành vết thương và giảm đau.

Một số sinh vật có nguồn gốc từ đâu?
 
Các loài động vật có vú đột nhiên xuất hiện khi khủng long bị tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm. Ảnh: Wikipedia.
Các loài động vật có vú đột nhiên xuất hiện khi khủng long bị tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm. Ảnh: Wikipedia.
 
Một số loài động vật dường như không có tổ tiên. Không ai biết chính xác khi nào động vật lưỡng cư tiến hóa từ cá, bởi vì những động vật đầu tiên sống trên đất liền có đầu và các chi phát triển.
 
Nhiều người tin rằng, khủng long bị tuyệt chủng sau vụ va chạm giữa Trái đất với một thiên thạch khổng lồ cách đây 65 triệu năm. Vào thời điểm đó, các loài động vật có vú đột nhiên xuất hiện mà không rõ nguyên nhân.

Bò có la bàn không?
 
Bò thường quay đầu về phía bắc và phía nam khi đang ăn uống. Ảnh: Brightside.
Bò thường quay đầu về phía bắc và phía nam khi đang ăn uống. Ảnh: Brightside.

Các nhà khoa học sử dụng ứng dụng Google Earth để nghiên cứu hàng nghìn bức ảnh chăn thả gia súc, đồng thời ghi lại thói quen gặm cỏ của bò. Họ phát hiện một quy luật lạ thường. Khoảng 70% số bò quay đầu về phía bắc hoặc phía nam khi đang ăn uống. Hiện tượng này được quan sát trên tất cả các lục địa, bất chấp địa hình, thời tiết, và nhiều yếu tố khác.
 
Mưa chất nhầy
 
Chất lỏng sền sệt rơi từ trên trời xuống. Ảnh: Pinimg.
Chất lỏng sền sệt rơi từ trên trời xuống. Ảnh: Pinimg.
 
Tháng 8/1994, một hiện tượng kỳ lạ đã xảy ra tại Oakville, Washington, Mỹ. Một thứ chất lỏng sền sệt rơi xuống từ bầu trời thay vì các hạt nước mưa. Vào ngày hôm sau, rất nhiều người mắc triệu chứng giống như bị cúm.
 
Khi phân tích chất lỏng sền sệt, các nhà khoa học phát hiện hai loại vi khuẩn. Một trong số đó thường được tìm thấy trong hệ thống tiêu hóa của con người. Nhưng họ không thể tìm ra mối liên hệ giữa vi khuẩn này và dịch bệnh bí ẩn.
 
Vật chất tối là gì?
 
Các nhà khoa học chưa thể đưa ra bằng chứng về sự tồn tại của vật chất tối. Ảnh: Maxwell Hamilton.
Các nhà khoa học chưa thể đưa ra bằng chứng về sự tồn tại của vật chất tối. Ảnh: Maxwell Hamilton.
 
Theo Telegraph, khoảng 80% khối lượng vũ trụ được tạo thành từ loại vật chất không thể quan sát trực tiếp, gọi là vật chất tối. Giới khoa học cho rằng, vũ trụ tồn tại vật chất tối vì lực hấp dẫn của nó ảnh hưởng đến sự quay của các thiên hà và bẻ cong ánh sáng.
 
Vật chất tối đóng vai trò liên kết và định hình vũ trụ. Nó không phát xạ và không hấp thụ ánh sáng nên không thể quan sát bằng các dụng cụ và kính thiên văn thông thường.

Tại sao lại có người thuận tay trái có người thuận tay phải?
 
Số người thuận tay phải nhiều hơn số người thuận tay trái. Ảnh: Deposit Photos.
Số người thuận tay phải nhiều hơn số người thuận tay trái. Ảnh: Deposit Photos.
Hầu hết mọi người (70% đến 95%) thuận tay phải, và chỉ có một số ít người (5% đến 30%) thuận tay trái. Số lượng còn lại thuận cả hai tay.
 
Gene đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tay thuận, nhưng "gene thuận tay trái" thì chưa được xác định. Môi trường sống cũng là nhân tố gây ảnh hưởng, khi những đứa trẻ thuận tay trái bị bắt phải viết bằng tay phải, một số chúng trở nên thuận tay phải.

Tại sao động vật lớn thời tiền sử tuyệt chủng?
 
Các loài động vật lớn, như voi ma mút, đã biến mất một cách bí ẩn. Ảnh: Deposit Photos.
Các loài động vật lớn, như voi ma mút, đã biến mất một cách bí ẩn. Ảnh: Deposit Photos.

Nhóm động vật kích thước lớn, gọi là megafauna, đã biến mất cách đây khoảng 10.000 năm. Nhiều người tin rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến chúng tuyệt chủng, nhưng không thể đưa ra bằng chứng thuyết phục.
 
Theo giả thuyết khác, những động vật này chết vì đói. Nhưng các nhà khoa học tại Alaska, Mỹ, đã tìm thấy nhiều xác voi ma mút được bảo quản trong băng, có dạ dày chứa đầy lá xanh chưa tiêu hóa hết.

Tại sao con người nằm mơ?
 
Chưa ai lý giải được ý nghĩa thật sự của những giấc mơ. Ảnh: Waltdisney Studios.
Chưa ai lý giải được ý nghĩa thật sự của những giấc mơ. Ảnh: Waltdisney Studios.

Một số người cho rằng giấc mơ là những hình ảnh ngẫu nhiên và sóng não. Số khác tin chúng là những khao khát thầm kín, những vấn đề chưa được giải quyết, hoặc những trải nghiệm.

Trong lĩnh vực nghiên cứu giấc mơ (oneirology), các nhà khoa học cho rằng giấc mơ là biểu hiện của một điều gì đó được giấu kín trong tâm hồn của mỗi người, nhưng không ai biết chính xác là gì.

Âm thanh của các thiên thể trong vũ trụ
 
Các nhà khoa học ghi lại được nhiều âm thanh bí ẩn phát ra từ Trái Đất và các hành tinh trong hệ Mặt Trời. Ảnh: Wikipedia.
Các nhà khoa học ghi lại được nhiều âm thanh bí ẩn phát ra từ Trái Đất và các hành tinh trong hệ Mặt Trời. Ảnh: Wikipedia.

Âm thanh phát ra từ các thiên thể  

Âm thanh không thể truyền đi trong vũ trụ vì đó là môi trường chân không, nhưng sóng vô tuyến thì có thể truyền được. Khi tàu vũ trụ di chuyển trong không gian, chúng ghi lại sóng vô tuyến phát ra từ các hành tinh và Mặt trăng, sau đó gửi về Trái đất.
 
Con người chuyển đổi sóng vô tuyến thành âm thanh có thể nghe được, chúng tương tự như tiếng huýt sáo hoặc tiếng hú. Cho đến nay, nguồn gốc những âm thanh này vẫn là điều bí ẩn và chưa có lời giải thích phù hợp.

Tại sao chúng ta có nhiều loại máu khác nhau?
 
Con người có nhiều nhóm máu khác nhau, phổ biến nhất là hệ nhóm máu ABO và Rh. Ảnh: Pinterest.
Con người có nhiều nhóm máu khác nhau, phổ biến nhất là hệ nhóm máu ABO và Rh. Ảnh: Pinterest.
 
Giải thích về nhóm máu của con người

Giới khoa học ước tính nhóm máu của con người xuất hiện cách đây ít nhất 20 triệu năm, nhưng các bác sĩ chỉ mới hiểu về chúng bắt đầu từ 116 năm trước, theo Business Insider. Trước năm 1900, có vô số người chết sau khi được truyền nhóm máu không phù hợp.
 
Kháng nguyên trên bề mặt các tế bào hồng cầu xác định nhóm máu của bạn. Ví dụ, nhóm máu A có chứa kháng nguyên A, trong khi đó nhóm máu B có chứa kháng nguyên B. Kháng nguyên được ví như những "chiến binh" bảo vệ cơ thể trước tác nhân lạ xâm nhập. Nhưng các nhà khoa học chưa thể lý giải tại sao bề mặt hồng cầu lại có kháng nguyên khác nhau.

Có thể bạn quan tâm