Văn Miếu – Quốc Tử Giám đưa vào hoạt động hệ thống thuyết minh tự động với 8 ngôn ngữ

Văn Miếu – Quốc Tử Giám đưa vào hoạt động hệ thống thuyết minh tự động với 8 ngôn ngữ
8 ngôn ngữ gồm: Tiếng Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc. Để trải nghiệm cách thức thuyết minh này, du khách cần sử dụng thiết bị thuyết minh được cài đặt sẵn các nội dung thuyết minh và lựa chọn điểm cần thuyết minh. Thiết bị này được nối vào tai nghe tạo thuận lợi cho mỗi du khách và không ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. 
 
Các đại biểu trải nghiệm thuyết minh tự động tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN
Các đại biểu trải nghiệm thuyết minh tự động tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho biết: Trung tâm thường xuyên phục vụ thuyết minh cho các khách nước ngoài nhưng chỉ đáp ứng cho một số lượng nhất định khách đoàn, còn khách lẻ có ngôn ngữ hiếm chưa thể đáp ứng. Chính vì vậy, đơn vị đã xây dựng nội dung thuyết minh thông qua các câu chuyện kể về Văn Miếu – Quốc Tử Giám giúp du khách hình dung ra quá trình hình thành và phát triển của di tích. Các câu chuyện có tư vấn của các chuyên gia văn hóa, đồng thời được thẩm định kỹ trước khi đưa vào triển khai. Qua đó, du khách có cơ hội nhiều hơn trong việc tiếp xúc các giá trị đa dạng của di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Đây cũng là tâm nguyện của Trung tâm thực hiện trong gần 2 năm qua với sự tham gia của chuyên gia thiết kế đồ họa hàng đầu, đơn vị sản xuất có nhiều kinh nghiệm. Ngay sau khi triển khai, đông đảo du khách đã đón nhận hệ thống thuyết minh tự động để tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám. 
 
Cắt băng khai trương hệ thống biển chỉ dẫn thuyết minh tự động và phòng vé. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN
Cắt băng khai trương hệ thống biển chỉ dẫn thuyết minh tự động và phòng vé. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám cũng đưa vào sử dụng hệ thống biển chỉ dẫn và phòng vé phục vụ khách tham quan. Hệ thống biển chỉ dẫn và phòng vé mới được tạo hình dựa trên cảm hứng về bia tiến sĩ. Đây cũng là cách Văn Miếu Quốc Tử Giám phát triển giá trị văn hóa của bia tiến sĩ. Hệ thống biển chỉ dẫn này gồm chỉ dẫn phân luồng đường đi cho khách du lịch, chỉ dẫn hiện vật, di tích do chuyên gia Pháp thiết kế và thực hiện, thay thế hoàn toàn các biển cũ đã han gỉ và kém hiệu quả. Toàn bộ kinh phí làm mới hệ thống biển, phòng vé và hệ thống thuyết minh tự động là nguồn của Văn Miếu Quốc Tử Giám và nguồn xã hội hóa. 

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khẳng định: Đây là cơ sở để Trung tâm tiếp tục có những sản phẩm mới đưa di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám xứng đáng là địa chỉ văn hóa hàng đầu của Thủ đô. 
Đinh Thị Thuận
TTXVN

Có thể bạn quan tâm