Tưng bừng khai mạc Lễ hội Văn hóa Du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019

Tưng bừng khai mạc Lễ hội Văn hóa Du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019
Ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu khai hội. Ảnh: Mạnh Tú – TTXVN
Ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu khai hội. Ảnh: Mạnh Tú – TTXVN

Dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Trung ương Đảng: Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Lễ hội thu hút hàng vạn người dân địa phương và du khách quan tâm thưởng thức.

Chương trình Carnaval 2019 với chủ đề “Hải Dương mùa xuân gọi” có sự tham gia của hơn 2.000 diễn viên, trong đó có 300 diễn viên chuyên nghiệp đến từ các Đoàn nghệ thuật của Trung ương và địa phương. Đặc biệt, Lễ hội năm nay còn có sự tham gia của hai đoàn nghệ thuật của tỉnh Suwon, Hàn Quốc và tỉnh Viêng Chăn – Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào là 2 tỉnh kết nghĩa với tỉnh Hải Dương.

Chương trình Carnaval diễu hành nghệ thuật đặc biệt gồm 3 chương - cảnh diễn: Hải Dương vùng đất cổ 3 màu địa lý; Hải Dương miền đất địa linh nhân kiệt gắn với du lịch tâm linh; Hải Dương tự hào và cất cánh bay cao. Chương trình nghệ thuật được thể hiện trên sân khấu đa tầng, đa chiều đan xen với hình thức diễn xướng tổng hợp gồm các loại hình nghệ thuật được gắn kết, phối hợp hài hòa như: ca múa nhạc hiện đại, kịch thoại lời, đoàn hành tiến, hoạt cảnh sân khấu, kịch hình thể, hiệu ứng cổ động... Đoàn diễu hành gồm 10 chiếc xe mô hình chuyên dụng được trang trí mang theo những mô hình, biểu tượng về mảnh đất, con người xứ Đông, theo sau là 20 khối diễu hành, biểu diễn các tiết mục nghệ thuật độc đáo giới thiệu những nét đẹp văn hóa đất và người Hải Dương. Không gian diễu hành và biểu diễn có chiều dài gần 2km qua các tuyến đường: Thống Nhất, Bạch Đằng, cầu Hồng Quang, Chương Dương. Ngay sau chương trình Carnaval đường phố là màn bắn pháo bông rực rỡ chào đón năm mới.

Biểu diễn nghệ thuật và Carnaval diễu hành trên đường phố. Ảnh: Mạnh Tú – TTXVN
 
Biểu diễn nghệ thuật và Carnaval diễu hành trên đường phố. Ảnh: Mạnh Tú – TTXVN
 
Biểu diễn nghệ thuật và Carnaval diễu hành trên đường phố. Ảnh: Mạnh Tú – TTXVN
Biểu diễn nghệ thuật và Carnaval diễu hành trên đường phố.
Ảnh: Mạnh Tú – TTXVN

Lễ hội Văn hóa Du lịch Xứ Đông - chào đón năm mới 2019 là dịp để nhân dân trong tỉnh và bạn bè cả nước thêm hiểu biết và thêm yêu mảnh đất và con người Hải Dương năng động và phát triển, giàu lòng mến khách, giàu truyền thống cách mạng và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Trong bài diễn văn khai mạc Lễ hội, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương cho biết: Xứ Đông xưa - Hải Dương nay là vùng đất nằm ở trung tâm đồng bằng châu thổ sông Hồng, là “Trấn thứ nhất trong tứ trấn”- nằm ở phía Đông của kinh thành Thăng Long xưa. Hải Dương hiện có trên 2.000 di tích, trong đó có 4 di tích và quần thể di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt, 144 di tích quốc gia và 220 di tích cấp tỉnh, nổi bật như: Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, Quần thể di tích An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương, Văn miếu Mao Điền, Cụm di tích Đền Xưa - chùa Giám - đền Bia... Hải Dương cũng được biết đến là vùng địa linh nhân kiệt, nơi nuôi dưỡng và tỏa sáng nhiều hiền tài lỗi lạc của đất nước như: Thiên tài quân sự, anh hùng dân tộc - Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn; Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới - Nguyễn Trãi; “Vạn thế sư biểu” - Chu Văn An; Lưỡng quốc Trạng nguyên - Mạc Đĩnh Chi, Đại danh y, thiền sư Tuệ Tĩnh; nữ tiến sĩ đầu tiên của đất Việt - Nguyễn Thị Duệ...

Mảnh đất này còn lưu truyền được rất nhiều những giá trị văn hóa phi vật thể, với trên 700 Lễ hội truyền thống, 7 di sản văn hóa phi vật thể, 8 bảo vật quốc gia và nhiều nghề truyền thống được nhân dân lưu truyền và phát triển cho đến ngày nay, như: Nghề chạm khắc đá Kính Chủ (huyện Kinh Môn), chạm khắc gỗ Ðông Giao (huyện Cẩm Giàng), kim hoàn Châu Khê, gốm Cậy (huyện Bình Giang), gốm Chu Ðậu (huyện Nam Sách), giầy da Hoàng Diệu (huyện Gia Lộc), thêu Xuân Nẻo (huyện Tứ Kỳ), dệt chiếu Tiên Kiều (huyện Thanh Hà)... Hải Dương còn tự hào với “chiếng chèo Đông”, là một trong những cái nôi nghệ thuật hát chèo của vùng Ðồng bằng Bắc Bộ cùng nhiều loại hình văn nghệ dân gian đặc sắc như: hát tuồng, hát ca trù, múa rối, hát trống quân, hát đối, hát ru...

Lễ hội Văn hóa Du lịch Xứ Đông - chào đón năm mới 2019 còn là sự kiện chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua; đồng thời, cũng là sự kiện quan trọng để chào đón thành phố Hải Dương chuẩn bị lên đô thị loại I. Hiện nay, Hải Dương là một trong 16 tỉnh, thành trong cả nước tự cân đối thu, chi, có đóng góp vào ngân sách Trung ương. Năm 2018, kinh tế - xã hội của Hải Dương đạt bước tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây, tất cả các chỉ tiêu đều đạt vượt mức đề ra; tăng trưởng GRDP đạt 9,1%; tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt trên 17.000 tỷ đồng (tăng 17% so với kế hoạch và tăng 14% so với năm 2017); kim ngạch xuất khẩu tăng 19% so với năm trước... Phong trào xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả nổi bật, đến nay, toàn tỉnh đã có 3 đơn vị cấp huyện về đích huyện nông thôn mới và 176 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 77,5%.

Diễn ra từ ngày 30/12/2018 đến ngày 1/1/2019, Lễ hội Văn hóa Du lịch Xứ Đông - chào đón năm mới 2019 còn nhiều nội dung phong phú và đa đạng: Hát chèo trên thuyền rồng, đua thuyền chải, múa rối nước, khiêu vũ thể thao, triển lãm sinh vật cảnh, trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu các lĩnh vực: du lịch, nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ẩm thực… Các hoạt động lễ hội nhằm thể hiện những thành tựu toàn diện về kinh tế, văn hóa - xã hội, vinh danh các giá trị văn hóa truyền thống của xứ Đông từ xưa đến nay, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp, du lịch và dịch vụ của Hải Dương đến với bạn bè trong và ngoài nước./.

Mạnh Minh                        

Có thể bạn quan tâm