Triển lãm sản phẩm gốm, dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm

Triển lãm sản phẩm gốm, dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm
Gần 1.000 sản phẩm gốm từ làng nghề gốm Bàu Trúc, 2.000 sản phẩm dệt thổ cẩm độc đáo, đa dạng của các nghệ nhân người Chăm, tỉnh Ninh Thuận, được trưng bày tại đây. Bên cạnh đó, du khách được tận mắt chứng kiến các công đoạn làm nên một sản phẩm đồ gốm (không bao gồm giai đoạn nung) từ những nghệ nhân người Chăm hàng đầu tỉnh Ninh Thuận và biểu diễn nghề dệt truyền thống của người Chăm.

Triển lãm sản phẩm gốm, dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm ảnh 1
Gần 1.000 sản phẩm gốm từ làng nghề gốm Bàu Trúc, 2.000 sản phẩm dệt thổ cẩm độc đáo của các nghệ nhân người Chăm được trưng bày tại triển lãm. Ảnh minh họa: TTXVN.

Ông Tài Văn Nhiệm, nghệ nhân biểu diễn làm gốm Bàu Trúc cho hay: Văn hóa Chămpa gắn liền với cuộc sống của ông, từ vật dụng trong sinh hoạt đến trang phục. Ông mong muốn du khách và đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay có thể tiếp tục giữ gìn và phát huy nghề làm gốm Bàu Trúc.

Ông Nguyễn Văn Thích, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn tỉnh Khánh Hòa cho biết, tại Khánh Hòa, các công trình văn hóa Chămpa đặc sắc đang được các đơn vị chức năng đưa vào khai thác và bảo tồn rất hiệu quả. Ngoài Tháp Bà Ponagar - một di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia, mỗi năm thu hút hàng vạn tín đồ và du khách đến hành lễ, tham quan, các di sản văn hóa độc đáo như làm gốm, dệt thổ cẩm của người Chăm cũng được phổ biến rộng rãi cho du khách, người dân trong các dịp lễ hội lớn.

Triển lãm sản phẩm gốm, dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm ảnh 2
Đến với triển lãm, du khách được tận mắt chứng kiến các công đoạn làm nên một sản phẩm đồ gốm và sản phẩm dệt truyền thống của người Chăm. Ảnh minh họa: Internet.

Đây là lần thứ năm, sản phẩm gốm Chăm làng gốm Bàu Trúc và thổ cẩm của dân tộc Chăm, tỉnh Ninh Thuận, góp mặt trong triển lãm tại các kỳ Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa. Nhân dịp này, các nghệ sĩ người Chăm biểu diễn các chương trình ca múa nhạc phục vụ du khách đến tham quan.
Phan Sáu (TTXVN) 

Có thể bạn quan tâm