Tiền Giang tọa đàm “Phát triển du lịch dựa trên bảo tồn kiến trúc di sản văn hóa Âu – Việt”

Tiền Giang tọa đàm “Phát triển du lịch dựa trên bảo tồn kiến trúc di sản văn hóa Âu – Việt”
Các đại biểu chủ trì buổi tọa đàm. Ảnh: Minh Trí – TTXVN
Các đại biểu chủ trì buổi tọa đàm. Ảnh: Minh Trí – TTXVN

Theo ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang: Tọa đàm nhằm đánh giá thực trạng và định hướng du lịch cộng đồng thông qua bảo tồn, phát huy các giá trị di sản tại Làng cổ Đông Hòa Hiệp; giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với Làng cổ Đông Hòa Hiệp; chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, khai thác di sản Làng cổ phục vụ du lịch; cùng chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về phát triển du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hóa ở các Làng cổ trong nước cũng như với Nhật Bản…

Hiện nay, trung bình mỗi năm có trên 119.000 lượt du khách đến Cái Bè, chủ yếu tham quan Làng cổ Đông Hòa Hiệp – một điểm nhấn trong các tour du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Ông Kanai Ken, đại diện Tổng cục Văn hóa Nhật Bản đánh giá cao công tác bảo tồn di sản Làng cổ Đông Hòa Hiệp, nơi còn lưu giữ vốn quí là nhiều ngôi nhà cổ có kiến trúc độc đáo và đặc sắc. Ông Kanai Ken cho biết, các thành phố Yokohama, Nagasaki, Kobe…có nhiều ngôi nhà cổ, phố cổ có kiến trúc độc đáo được gìn giữ rất tốt và là vốn quí khai thác du lịch. Nhật Bản có thể chia sẽ những kinh nghiệm tốt về bảo tồn di sản văn hóa đồng thời với khai thác tiềm năng ngành công nghiệp không khói với Việt Nam nói chung trong đó có Làng cổ Đông Hòa Hiệp nói riêng.

Ông Kanai Ken, Đại diện Tổng cục Văn hóa Nhật Bản phát biểu. Ảnh: Minh Trí – TTXVN
Ông Kanai Ken, Đại diện Tổng cục Văn hóa Nhật Bản phát biểu.
Ảnh: Minh Trí – TTXVN

Ông Phạm Hùng Sơn, Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) cho biết, theo thống kê, quần thể Làng cổ Đường Lâm hiện có 50 di tích, 100 ngôi nhà cổ niên đại hơn 100 năm và 1.000 ngôi nhà truyền thống…Làng cổ Đường Lâm đã vinh dự được Nhà nước xếp hạng di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia ngày 28/11/2005. Hiện nay, nơi đây đang là điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, được thành phố Hà Nội lựa chọn là một trong 6 điểm du lịch quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch Thủ đô, quảng cáo, giới thiệu những nét văn hóa tiêu biểu, đặc sắc ở vùng quê xứ Đoài.

Ông Võ Minh Nhựt, Chủ tịch UBND xã Đông Hòa Hiệp cho biết Làng cổ hiện có 10 ngôi nhà cổ có kiến trúc độc đáo, đặc sắc đang kết hợp phát triển du lịch. Vào năm 2003, Đông Hòa Hiệp được nhóm điều phối của Tổ chức JICA (Nhật Bản) hỗ trợ trùng tu một số ngôi nhà đã xuống cấp đồng thời làm hàng rào, trồng cây xanh, tạo bóng mát và cảnh quan. Để tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Làng cổ, thời gian qua, địa phương đã tập trung vận động hộ dân quản lý nhà cổ giữ nguyên trạng, không làm phá vỡ kết cấu và định kỳ trùng tu, bảo quản nhà cổ, chống hư dột, xuống cấp...Ông kiến nghị cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiêm bảo vệ Làng cổ, bảo vệ môi trường sinh thái trong cộng đồng địa phương và du khách; đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa và đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư cho công tác trùng tu, bao vệ di sản văn hóa, bảo vệ môi trường sinh thái, tạo môi trường cảnh quan xanh – sạch – đẹp nhằm gắn kết phát triển du lịch sinh thái bền vững.
Ông Nguyễn Tấn Phong đánh giá: Tọa đàm lần này có ý nghĩa hết sức thiết thực, đã nhận được những ý kiến đóng góp quí báu của các chuyên gia, của nhà quản lý và người làm du lịch…Đây là cơ sở để tỉnh phát huy những ưu điểm, khắc phục khó khăn, hạn chế trong việc bảo tồn di sản văn hóa Làng cổ để phục vụ du khách tham quan ngày càng tốt hơn, mang lại những lợi ích lớn về kinh tế - xã hội và vốn quí di sản văn hóa cũng ngày càng được phát huy và phát triển.
Minh Trí

Có thể bạn quan tâm