Thưởng lãm vẻ đẹp của Văn Miếu – Quốc Tử Giám qua triển lãm “Lung linh Sao Khuê”

Thưởng lãm vẻ đẹp của Văn Miếu – Quốc Tử Giám qua triển lãm “Lung linh Sao Khuê”
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Triển lãm trưng bày gần 50 bức ảnh giới thiệu về vẻ đẹp của Văn Miếu – Quốc Tử Giám về đêm. Đó là những bức ảnh về kiến trúc Khuê Văn Các, về dãy nhà bia, thành bậc Văn Miếu Môn, không gian nội thất tòa Đại Bái, không gian nội thất điện Đại Thành, không gian nội thất nhà Tiền đường, khu Thái học... 

Tại triển lãm, công chúng đặc biệt quan tâm đến những hình ảnh 82 bia Tiến sĩ, biểu tượng cho nền quốc học Việt Nam. Bia đề danh Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã vinh dự được UNESCO ghi danh vào mục Di sản tư liệu thế giới trên phạm vi toàn cầu. Ngày 14/1/2015, cả 82 tấm bia Tiến sĩ tiếp tục được Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia. Điểm đặc biệt của bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là bên cạnh việc khắc nội dung ca ngợi hoàng triều, tôn sùng Nho học, vinh danh người đỗ đạt còn có mục đích khuyên răn kẻ sĩ. Việc đề cao liêm sỉ, phẩm cách bậc sĩ phu không chỉ thể hiện qua ngôn từ hùng hồn, cương nghị mà còn thể hiện bằng ngôn ngữ tạo hình điêu luyện. 
 
Công chúng thưởng lãm những bức ảnh trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN
Công chúng thưởng lãm những bức ảnh trưng bày tại triển lãm.
Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Trương Minh Tiến nhấn mạnh: Triển lãm “Lung linh Sao Khuê” sẽ giúp công chúng hiểu và yêu mến nhiều lần hơn nữa Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Đây cũng là lần đầu tiên, một vẻ đẹp tĩnh lặng, thâm trầm đầy trí tuệ của không gian thiêng vườn bia Tiến sĩ, giếng Thiên Quang và Khuê Văn Các được phát lộ. Sau hàng trăm năm ẩn mình trong đá, những bông hoa, ngọn cỏ... như hồi sinh trong ánh sáng nhiệm màu, để đến với người xem trong một khoảng không gian ấm cúng của triển lãm. 

Triển lãm kéo dài đến hết Tết Nguyên đán 2018.

Đinh Thị Thuận 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm