Thăm, chúc Tết Katê đồng bào Chăm ở Bình Thuận

Thăm, chúc Tết Katê đồng bào Chăm ở Bình Thuận
Tặng quà cho đồng bào Chăm nhân dịp Tết Katê. Ảnh: Hồng Hiếu – TTXVN
Tặng quà cho đồng bào Chăm nhân dịp Tết Katê. Ảnh: Hồng Hiếu – TTXVN

Tại những nơi đến thăm, lãnh đạo tỉnh chúc các vị chức sắc, sư cả cùng toàn thể đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn đón Tết Katê đầm ấm, sung túc, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Lãnh đạo tỉnh mong muốn các vị chức sắc, người có uy tín tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình, tuyên truyền, vận động đồng bào đón Tết lành mạnh, tiết kiệm, an toàn… Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy tốt truyền thống đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo cùng chính quyền địa phương hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, chính trị, xã hội. Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu chính quyền các địa phương có đông đồng bào Chăm sinh sống tạo điều kiện tốt nhất để người dân đón Tết cổ truyền, đồng thời tổ chức hoạt động vui chơi, giao lưu văn hóa, văn nghệ…

Các vị chức sắc, sư cả cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào được đón Tết truyền thống an toàn, ấm cúng và tiết kiệm. Các vị sư cả, chức sắc cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hơn nữa để đồng bào có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Katê là Tết cổ truyền của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn, được tổ chức vào ngày 1/7 Chăm lịch hàng năm. Đây là dịp để con cháu tưởng nhớ các vị vua hiền có công với dân, với nước, ca ngợi công việc đồng áng, mùa màng, ca ngợi sự hưng thịnh và cầu nguyện cho làng xóm được bình yên, nhà nhà sung túc, người người được an lành, mùa màng tươi tốt.

Bình Thuận là địa phương tập trung nhiều đồng bào Chăm sinh sống với hơn 41.000 người; trong đó, đồng bào Chăm theo Bàlamôn giáo hiện có hơn 25.000 người, phân bố chủ yếu tại các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh... Nhờ có chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước trong phát triển kinh tế-xã hội, những năm trở lại đây, đời sống đồng bào Chăm trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên đáng kể, đặc biệt là các công trình điện, đường, trường, trạm đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.
 
Hồng Hiếu

Có thể bạn quan tâm