Tái hiện nhiều nghi lễ đặc sắc tại Lễ hội quế Văn Yên

Tái hiện nhiều nghi lễ đặc sắc tại Lễ hội quế Văn Yên

Đặc biệt, nhiều nghi lễ đặc sắc của đồng bào người Dao huyện Văn Yên đã được tái hiện trên sân khấu của Lễ hội, thu hút hàng nghìn khán giả và du khách đến xem như: Lễ cấp sắc 12 đèn, Lễ cầu mùa, biểu diễn hát Páo dung của dân tộc Dao đỏ… 

Lễ cấp sắc 12 đèn là một trong những điểm nhấn độc đáo nhất của lễ hội năm nay. Đồng bào Dao đỏ Viễn Sơn (Văn Yên - Yên Bái) đã tái hiện nhiều bước trong nghi lễ này: lễ khai đàn để báo cáo tổ tiên biết lý do của buổi lễ, lễ dâng đèn và thủ tục thông báo tên tuổi, chức vụ của người được cấp sắc, lễ xuất binh, lễ ăn chay, múa rùa…. Các nghi lễ trong lễ cấp sắc 12 đèn được tiến hành tuần tự, hòa theo nhịp điệu của tiếng trống, chiêng, kèn rộn ràng đã tạo nên một không gian văn hoá tâm linh đặc sắc. 

 

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN

Theo quan niệm của người Dao, con trai phải trải qua lễ cấp sắc từ 3 đèn trở lên mới trở thành người lớn, có tâm, có đức để phân biệt phải trái và được công nhận là con cháu của Bàn Vương - tổ tiên của người Dao. Do vậy, bất cứ đàn ông người Dao nào cũng phải làm lễ cấp sắc... Ông Bàn Phúc Hín - Chủ tịch UBND xã Viễn Sơn (huyện Văn Yên, Yên Bái) cho biết: Nghi lễ cấp sắc 12 đèn chứa đựng nhiều quan niệm giáo dục, triết lý về nhân sinh quan rất có ý nghĩa, hướng con người tới những điều thiện. Đây là nét văn hóa độc đáo riêng có của dân tộc Dao vùng Viễn Sơn mà đồng bào cố gắng lưu giữ, bảo tồn, tái hiện trong Lễ hội quế năm nay. 

Lễ cầu mùa với những điệu múa và nghi thức mang đậm bản sắc cũng hấp dẫn du khách đến với Lễ hội quế Văn Yên năm nay. Những động tác mạnh mẽ, uyển chuyển trên nền âm thanh vui tươi, nghi lễ này mang ý nghĩa cầu cho toàn thể bản làng được mưa thuận gió hòa, cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu, các hộ dân trong làng đều được thuận lợi, đời sống ngày càng khá giả. 

Bên cạnh những nghi lễ đặc sắc được tái hiện bởi chính bào dân tộc Dao trong huyện, Lễ hội quế Văn Yên năm nay có hội chợ, các chương trình biểu diễn nghệ thuật và thi đấu các môn thể thao truyền thống như: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đua mảng… Ngoài ra, cuộc thi người đẹp vùng quế, triển lãm và trao giải ảnh nghệ thuật "Đất và Người Văn Yên" cũng diễn ra trong Lễ hội lần này nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất được mệnh danh là “Vương quốc quế”./. 


 

Có thể bạn quan tâm