Sắp diễn ra chuỗi hoạt động chủ đề “Sắc hoa” chào năm mới 2019

Sắp diễn ra chuỗi hoạt động chủ đề “Sắc hoa” chào năm mới 2019
Các mặt hàng nông sản được bày bán tại một phiên chợ vùng cao. Ảnh: Phan Tuấn Anh -TTXVN
Các mặt hàng nông sản được bày bán tại một phiên chợ vùng cao.
Ảnh: Phan Tuấn Anh -TTXVN

Điểm nhấn hoạt động trong tháng “Sắc hoa” là không gian “Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019”. Đây sẽ là nơi tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc, tạo không khí đậm nét chợ vùng cao ấn tượng cho du khách đi chợ, thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian do cộng đồng dân tộc Mông, Lào, Kháng, Thái, Tày, Dao, Khơ Mú giới thiệu tới du khách.

Trong không gian chợ vùng cao, đồng bào dân tộc Mông giới thiệu tinh hoa nghề rèn thủ công truyền thống. Các nghệ nhân đồng bào dân tộc Lào mang tới cho công chúng quy trình dệt thổ cẩm độc đáo. Nghề dệt thổ cẩm của người dân tộc Lào sinh sống tại Điện Biên đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Thổ cẩm dân tộc Lào nổi bật bởi những nét hoa văn tinh xảo, mang ý nghĩa nhân sinh quan sâu sắc. Phụ nữ dân tộc Lào, những người làm nên loại thổ cẩm giàu sức cuốn hút này, luôn mong muốn mở rộng được thị trường tiêu thụ thổ cẩm.

Bên cạnh đó, không gian ẩm thực vùng cao với xôi ngũ sắc, trình diễn giã bánh dày gấc đỏ tượng trưng cho sự may mắn của dân tộc Dao... Đặc biệt, đồng bào dân tộc Kháng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La sẽ tái hiện Lễ hội rượu cần độc đáo. Lễ hội này được đồng bào người Kháng tổ chức hàng năm, vào từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch nhằm cầu mong một năm mới mọi người mạnh khỏe, đoàn kết, bản làng no ấm, trù phú.

Chương trình dân ca dân vũ “Vui chợ phiên chào đón năm mới” với các các tiết mục dân ca, dân vũ mừng đất nước đổi mới, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền chào đón năm mới và các trò chơi dân gian sẽ tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm, đậm nét truyền thống dân tộc, thể hiện sự đa dạng độc đáo của văn hóa vùng miền.

Bên cạnh các hoạt động điểm nhấn, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng “Sắc hoa” còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ thuật hấp dẫn khác. Đó là chương trình “Bến nước Làng chúng tôi”,  “Em là hoa Pơ Lang”, “Hoa của đá”. Đặc biệt, chương trình “Hoa của đá” sẽ diễn ra tại cánh đồng hoa Tam giác mạch khu các làng dân tộc I với các bài hát, điệu múa ca ngợi cảnh sắc thiên nhiên, con người Tây Bắc; giới thiệu sản vật vùng Tây Bắc, khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc.

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch... sẽ tiếp tục giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của 13 đồng bào dân tộc đang hoạt động hàng ngày cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam...
Thanh Giang
TTXVN

Có thể bạn quan tâm