Sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2017

Sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2017
Điệu múa quạt của dân tộc Thái trong một lễ hội ở huyện Mộc Châu (Sơn La). Ảnh: Mai Công Luật - TTXVN
Điệu múa quạt của dân tộc Thái trong một lễ hội ở huyện Mộc Châu (Sơn La). Ảnh: Mai Công Luật - TTXVN

Năm nay, Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu diễn ra từ ngày 31/8 đến ngày 2/9, với nhiều hoạt động truyền thống ý nghĩa, thiết thực, sổi nổi như: Chương trình nghệ thuật "Khát vọng Thảo Nguyên"; cuộc thi tìm kiếm "Hướng dẫn viên du lịch Mộc Châu"; thi nhảy Tha Kềnh dân tộc Mông; hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố; trại văn hóa cộng đồng các dân tộc; hội thi ẩm thực các dân tộc; các hoạt động thể thao dân tộc, trò chơi dân gian. Cùng với đó, Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu còn có các gian hàng trưng bày ảnh đẹp Mộc Châu và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của cao nguyên Mộc Châu; phiên chợ thổ cẩm... Điểm mới của Ngày hội năm nay là huyện Mộc Châu sẽ tổ chức hội chợ du lịch và thương mại Việt Nam - Lào với sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ các tỉnh Bắc Lào. 

Để Ngày hội diễn ra và thành công tốt đẹp, huyện Mộc Châu đã rút kinh nghiệm công tác tổ chức những năm trước, đồng thời tích cực chuẩn bị về nội dung, cơ sở vật chất, quản lý thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh trật tự tại các điểm tổ chức các hoạt động năm nay. Huyện Mộc Châu đã thành lập Ban tổ chức và các tiểu ban, đồng thời huy động hàng trăm diễn viên chuyên và không chuyên tập luyện phục vụ đêm hội chính với chương trình nghệ thuật "Khát vọng Thảo Nguyên" sẽ diễn ra vào tối 1/9. Nội dung chương trình nghệ thuật này giới thiệu về miền đất, con người và bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu. Ngoài ra, để tái hiện những nét văn hóa đặc trưng, đặc sắc của các dân tộc, huyện Mộc Châu đã huy động hơn 200 diễn viên thuộc các xã, thị trấn tham gia hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố tập luyện tại cơ sở. 

Du khách tham gia trải nghiệm hái mận trong ngày hội hái quả huyện Mộc Châu (Sơn La) lần thứ 4 năm 2017. Ảnh: Nguyễn Cường- TTXVN
Du khách tham gia trải nghiệm hái mận trong ngày hội hái quả huyện Mộc Châu (Sơn La) lần thứ 4 năm 2017. Ảnh: Nguyễn Cường- TTXVN

Là một trong những diễn viên tham gia biểu diễn tại Ngày hội, chị Hoàng Thị Bích ở bản Áng, xã Đông Sang chia sẻ: Sau khi có kế hoạch tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc, Trung tâm Văn hóa -Thể thao huyện Mộc Châu đã triển khai và trưng tập các diễn viên tham gia tập luyện cho Chương trình nghệ thuật "Khát vọng Thảo Nguyên". Các diễn viên tham gia tập luyện đều được trưng tập từ các xã và họ đều là diễn viên nòng cốt ở cơ sở. 

Công tác chuẩn bị các điều kiện vật chất, hậu cần, kỹ thuật cho Ngày hội được huyện Mộc Châu tập trung cao độ và đến nay đã sẵn sàng phục vụ du khách. Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Mộc Châu đã thiết kế maket, băng rôn, khẩu hiệu và các cụm panô cỡ lớn tại khu trung tâm huyện, Quốc lộ 6, Quốc lộ 43 và các khu vực đông dân cư. Bà Phạm Thị Lợi, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Mộc Châu cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đã treo cờ, hoa, biểu ngữ chào đón Ngày hội. 

Đêm lửa trại trong vòng xòe của các cô gái Thái. Ảnh: TTXVN
Đêm lửa trại trong vòng xòe của các cô gái Thái. Ảnh: TTXVN

Đến với Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm nay, du khách còn được thăm quan, thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao như chè, sữa, bơ, hồng giòn; tham quan các điểm di tích lịch sử như: đồn Mộc Lỵ, khu lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến và tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ cùng các danh lam thắng cảnh với vẻ đẹp kỳ vĩ như: đồi chè trái tim, đỉnh Pha Luông, rừng thông bản Áng, thác Dải Yếm, hang Dơi… 

Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu là điểm đến hứa hẹn nhiều trải nghiệm hấp dẫn và thú vị của du khách thập phương trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9./. 

             

Có thể bạn quan tâm