Phú Thọ: Khánh thành công trình Tượng đài chiến thắng Tu Vũ

Phú Thọ: Khánh thành công trình Tượng đài chiến thắng Tu Vũ
Cách đây 66 năm, trận đánh đồn Tu Vũ là mốc son, nơi mở đầu thắng lợi cho Chiến dịch Hoà Bình, khởi đầu cho Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là niềm tự hào của quân và dân Phú Thọ nói riêng, quân và dân cả nước nói chung trong truyền thống vẻ vang, chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Những dấu ấn và di tích địa điểm chiến thắng Tu Vũ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2014.

Lễ khánh thành Tượng đài Chiến thắng Tu Vũ. Ảnh: Trung Kiên – TTXVN
Lễ khánh thành Tượng đài Chiến thắng Tu Vũ. Ảnh: Trung Kiên – TTXVN

Công trình Tượng đài chiến thắng Tu Vũ được UBND tỉnh phê duyệt và đầu tư xây dựng trên diện tích 5.213m2, với tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng, được triển khai qua hai giai đoạn. Tượng đài chiến thắng Tu Vũ là công trình văn hoá, nghệ thuật mang đậm giá trị lịch sử, nhân văn sâu sắc, được thiết kế với nhóm tượng ở tư thế bay, chiều cao hệ kết cấu tượng đài 19,2m, tổng khối lượng đúc tượng là 28 tấn. Bức phù điêu đại cảnh mô tả diễn biến trận đánh Tu Vũ năm xưa và khí thế xây dựng quê hương đất nước ngày nay, phía trên là hình tượng những chiến sĩ xung kích, trong tư thế tiến công và chiến thắng.

Lễ cắt băng khánh thành Tượng đài Chiến thắng Tu Vũ. Ảnh: Trung Kiên – TTXVN
Lễ cắt băng khánh thành Tượng đài Chiến thắng Tu Vũ.
Ảnh: Trung Kiên – TTXVN

Đây là công trình thể hiện sự tri ân với những công lao, sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, góp phần quan trọng trong việc giáo dục truyền thống và khơi dậy niềm tự hào về truyền thống cách mạng. Công trình Tượng đài chiến thắng Tu Vũ còn là địa điểm để thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu và tìm hiểu về lịch sử dân tộc thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

UBND tỉnh Phú Thọ đã đề nghị UBND huyện Thanh Thuỷ chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí để xã Tu Vũ tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm, bổ sung thêm một số hiện vật tại Nhà trưng bày hiện vật chiến thắng Tu Vũ; bố trí người quản lý, bảo vệ, cán bộ hướng dẫn, giới thiệu về di tích phục vụ tham quan, nghiên cứu nhằm phát huy giá trị của công trình phục vụ cho phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ tặng bằng khen cho các đơn vị có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng tượng đài. Ảnh: Trung Kiên – TTXVN
Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ tặng bằng khen cho các đơn vị có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng tượng đài. Ảnh: Trung Kiên – TTXVN

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho các đơn vị đã có đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng Tượng đài. Ngay sau lễ cắt băng khánh thành, các đại biểu và nhân dân đã tham quan Nhà trưng bày hiện vật chiến thắng Tu Vũ.
Trung Kiên 

Có thể bạn quan tâm