Ông Đặng Văn Thảnh “giữ lửa” văn hóa Dao ở Tuyên Quang

Ông Đặng Văn Thảnh “giữ lửa” văn hóa Dao ở Tuyên Quang
Ông Đặng Văn Thảnh, dân tộc Dao, thôn Đèo Hoa, xã Chân Sơn (Yên Sơn, Tuyên Quang)
Ông Đặng Văn Thảnh, dân tộc Dao, thôn Đèo Hoa, xã Chân Sơn (Yên Sơn, Tuyên Quang)
Thôn có trên 75% số hộ là người Dao. Ông đã đứng ra thành lập và duy trì đội văn nghệ của thôn với hơn 10 người. Đội thường xuyên luyện tập các tiết mục văn nghệ nhằm lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Dao như: Trích đoạn lễ cúng cấp sắc, hát giao duyên, hát ru con, các điệu múa cầu mùa, giải hạn, trừ tà ma... Trong đó, có nhiều tiết mục đã tham gia các Hội diễn văn nghệ quần chúng của xã, huyện, Trung ương và đoạt giải cao.

Năm 2014, đội tham dự Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa dân tộc và trình diễn trang phục dân tộc tại Đà Lạt (Lâm Đồng) và giành giải Vàng. Năm 2015, đội văn nghệ tham gia trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa Nghi lễ cấp sắc dân tộc Dao quần trắng tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc được tổ chức ở Bắc Kạn và giành giải C. Những ngày này, đội văn nghệ của thôn đang tích cực tập luyện để chuẩn bị tham gia biểu diễn tại Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất được tổ chức tại tỉnh vào cuối tháng 9 này.

Ông Thảnh còn là người có uy tín trong thôn, xã, thực hiện nhiều lễ cấp sắc cho nam thanh niên trong và ngoài thôn, đây là một nét văn hóa đặc sắc của người Dao. Ông cho biết, lễ cấp sắc của người Dao giờ đã rút ngắn còn 3 ngày 2 đêm, tiết kiệm được thời gian, tiền bạc hơn. Trước đây, lễ cấp sắc chỉ có thể tổ chức cho một người con trai, nay có thể gộp lại, nhiều người trong cùng gia đình, họ hàng làm cùng lúc để giảm bớt chi phí. Khi được mời làm các lễ cúng, lễ cấp sắc, giải hạn ông Thảnh đều khuyên bảo các gia đình nên tiết kiệm.

Hiện tại, ông Thảnh còn lưu giữ hơn 100 đầu sách cổ bằng chữ Hán Nôm như sách Thập Lương, sách Nhất Ngũ, Hợp Duyên... là những sách hướng dẫn làm các nghi lễ cấp sắc, xem ngày lành tháng tốt, làm lễ cầu mùa... của người Dao. Ngoài việc vận động đồng bào người Dao trong thôn ai cũng có từ 1-2 bộ trang phục truyền thống, ông còn truyền dạy cho nhiều người cách đọc, cách viết, thực hành nghi lễ truyền thống của người Dao. Qua đó, góp phần tích cực gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của người Dao ở địa phương.

Theo baotuyenquang.com.vn

Có thể bạn quan tâm