Nỗ lực giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm

Nỗ lực giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm
Vẻ đẹp của một góc đảo Cù Lao Chàm nhìn từ trên cao. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
Vẻ đẹp của một góc đảo Cù Lao Chàm nhìn từ trên cao.
Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Nằm trên triền núi cao, Nhà máy xử lý rác thải trên đảo Cù Lao Chàm có khả năng thu gom và công suất xử lý quá nhỏ so với bãi xử lý bằng cách chôn lấp và đốt lộ thiên ở cạnh đó. Anh Trần Đình Phương, người dân địa phương cho hay, khi du lịch Cù Lao Chàm chưa phát triển mạnh như bây giờ, Nhà máy xử lý rác thải trên đảo hoàn toàn có khả năng xử lý toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày của cư dân trên đảo. Từ khi du lịch phát triển, lượng khách đến tham quan nghỉ dưỡng tăng nhanh, bên cạnh việc tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập đáng kể cho người dân cũng tạo ra nhiều áp lực, Nhà máy xử lý rác thải không thể xử lý hết được lượng rác thải hằng ngày.

Ông Mai Quốc Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, thành phố Hội An chia sẻ: Trung bình mỗi năm đảo Cù Lao Chàm đón trên 500.000 lượt khách du lịch. Theo đó, bình quân mỗi ngày lượng rác do cư dân trên đảo và du khách thải ra từ  4-5 tấn, trong khi đó, Nhà máy xử lý rác thải trên đảo chỉ có khả năng xử lý khoảng 500 kg rác hữu cơ, phần lớn lượng rác còn lại được xử lý bằng cách chôn lấp. Tuy nhiên, do lượng rác thải từ các hoạt động dịch vụ du lịch thải ra hằng ngày quá lớn, các hố chôn lấp đã dần đến quá tải. Không còn cách nào khác, một lượng lớn rác thải hằng ngày được xử lý bằng cách đốt lộ thiên. Cứ đà này, không lâu nữa, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm gắn liền với những sản phẩm du lịch biển đảo của tỉnh Quảng Nam sẽ đối mặt với nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng. Rác thải đã trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của xã đảo Tân Hiệp và thành phố Hội An khi Cù Lao Chàm được xác định là điểm tựa trong chiến lược phát triển du lịch biển đảo của thành phố Hội An và tỉnh Quảng Nam trong hiện tại cũng như tương lai.

Theo ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Hội An, xã đảo Tân Hiệp có lượng rác thải quá lớn, nhất là vào mùa hè do hoạt động du lịch gây ra, dẫn đến quá tải cho lò xử lý có công suất nhỏ. Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Hội An đã tham mưu để thành phố tiến tới xây dựng lò xử lý rác thải có công suất 14 tấn ngày nhằm xử lý triệt để lượng rác thải trên xã đảo Tân Hiệp. Hiện tại, công việc xúc tiến xây dựng nhà máy rác xử lý rác thải có công suất 14 tấn/ngày đêm đang được các cơ quan liên quan phối hợp triển khai thực hiện để đến cuối năm nay nhà máy có thể đưa vào hoạt động.

Kiểm tra tình trạng quá tải rác thải trên đảo Cù Lao Chàm, ông Kiều Cư, Bí thư Thành ủy Hội An nhấn mạnh, đối với Cù Lao Chàm để phát triển du lịch bền vững và chống quá tải cho điểm tham quan nghỉ dưỡng hấp dẫn này, thành phố Hội An tiếp tục khống chế lượng khách tham quan hằng ngày bằng cách không cho phép các phương tiện vận chuyển khách bằng đường thủy vận chuyển nhiều chuyến mỗi ngày. Việc triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải cần được triển khai sớm để đưa vào hoạt động nhằm xử lý triệt để lượng rác phát thải do hoạt động du lịch gây ra. Trước mắt, việc xử lý rác thải bằng phương pháp đốt lộ thiên phải được khắc phục triệt để. Về lâu dài, Hội An sẽ tiến đến xây dựng tại mỗi xã, phường một lò xử lý rác thải đạt tiêu chuẩn để thu gom, phân loại và xử lý triệt để lượng rác phát thải tại chỗ hằng ngày, không để tồn lưu và phát thải ra môi trường xung quanh.

Bãi tắm đẹp với cát trắng trải dài trên một góc đảo Cù Lao Chàm. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
Bãi tắm đẹp với cát trắng trải dài trên một góc đảo Cù Lao Chàm.
Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới. Chính quyền tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị khu dự trữ sinh quyển, chống quá tải trong hoạt động du lịch để Cù Lao Chàm thật sự là mũi nhọn trong phát triển du lịch biển đảo bền vững của tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, trước sự phát triển quá "nóng" của du lịch, vấn đề xử lý rác thải trên hòn đảo này trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
Đoàn Hữu Trung    
TTXVN

Có thể bạn quan tâm