Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra mắt tác phẩm mới “Cây chuối non đi giày xanh”

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra mắt tác phẩm mới “Cây chuối non đi giày xanh”
Bằng mạch cảm xúc của tác giả về ký ức tuổi thơ, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục chuyển tải những câu chuyện xung quanh các bạn nhỏ ở vùng nông thôn Việt Nam, khiến độc giả có thể bắt gặp hình ảnh thân quen của chính mình.

“Cây chuối non đi giày xanh” là tập truyện dài với những câu chuyện của bọn trẻ ở thị trấn Hà Lam mơ mộng nơi xứ Quảng. Đăng, Thắm, Phan, chú tiểu Khôi và lớp học tiểu học với cô giáo Sa được tác giả xây dựng, thể hiện bằng những câu chuyện đáng nhớ. 
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bắt tay, chào hỏi dòng người đứng xếp hàng trong buổi giao lưu, ký tặng sách cho độc giả tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) vào sáng ngày 13/3/2016. Nguồn: Thanhuytphcm.vn
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bắt tay, chào hỏi dòng người đứng xếp hàng trong buổi giao lưu, ký tặng sách cho độc giả tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) vào sáng ngày 13/3/2016. Nguồn: Thanhuytphcm.vn

Theo đó, những đứa trẻ ở quê luôn sợ một hình ảnh nào đó, khiến chúng bị ám ảnh cả thời tuổi thơ. Hay những rung động bồi hồi của tuổi chớm dậy thì, những tò mò trẻ nhỏ về đời sống riêng tư của cô giáo, anh, chị trong thị trấn. 

Xuyên suốt truyện là lối miêu tả mộc, giản dị về thị trấn Hà Lam thơ mộng, xen kẽ những câu chuyện mang đậm không khí làng quê Việt Nam như: Tiệm sách cho thuê nho nhỏ với toàn truyện kiếm hiệp và Quỳnh Dao; ngôi chùa Giác Nguyên với chú tiểu Khôi cũng cắp sách đến trường và lớn lên với bạn bè đồng lứa mình, tham gia nhiều trò nghịch ngợm. 

Tại buổi ra mắt sách, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: Đây cũng là lần đầu tiên tôi đưa hình ảnh chú tiểu vào truyện. Trong đó, có những nét tương đồng với tuổi thơ của tôi như được chơi với chú tiểu trong nhà chùa, con nít lúc đó cũng được ăn cơm nhà chùa trong những ngày rằm… 

Chia sẻ thêm về quãng thời gian dài chỉ viết đề tài dành cho thiếu nhi, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết, sẽ tiếp tục theo đuổi đề tài này đến khi cảm thấy không còn thao thức về ký ức tuổi thơ của mình.

Tuy nhiên, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn mong muốn có thể viết những tác phẩm dành cho em bé nhỏ hơn. Như truyện “Đảo Mộng Mơ” là tác phẩm mà tác giả thích nhất bởi viết dành cho các bé nhỏ dưới 10 tuổi. “Thực sự, tác phẩm chưa được như tôi mong muốn. Viết cho trẻ con cực kỳ khó”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bày tỏ. 

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ, đơn vị độc quyền phát hành “Cây chuối non đi giày xanh” cho biết, tác phẩm sẽ được phát hành trên toàn quốc vào ngày 7/1/2018 với 150.000 bản giấy mềm và 20.000 bản giấy cứng.

Đây cũng là cuốn sách đầu tiên được Nhà xuất bản Trẻ in bằng loại giấy nhập từ Nhật Bản. Ngoài ra, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ ký tặng sách cho bạn đọc tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (7/1) và Phố Sách Hà Nội (14/1). 

Trước đó, truyện “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã được Giáo sư Kato Sakae chuyển ngữ sang tiếng Nhật và được Nhà xuất bản Canaria Communications (Nhật Bản) phát hành tại Nhật vào cuối tháng 11/2017. Đây là tác phẩm thứ hai của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được dịch sang tiếng Nhật, sau truyện dài "Mắt biếc" được Nhà xuất bản Terrain Inc ấn hành vào năm 2004./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm