Người Dao ở Mộc Châu rộn ràng đón Tết Độc lập 2/9

Người Dao ở Mộc Châu rộn ràng đón Tết Độc lập 2/9
Những ngày này, đêm nào cũng vậy, tại bản Phiềng Sàng, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu rộn ràng tiếng trống, tiếng chiêng của các chàng trai, cô gái người Dao say sưa luyện tập. Chị Triệu Thị Hương, bản Piềng Sàng, xã Phiêng Luông chia sẻ: Ban ngày chị bận đi làm không có thời gian, do đó đến tối mới tập trung nhau tại nhà văn hóa của bản tập luyện để buổi biểu diễn trong khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu thành công tốt đẹp.

Cấp sắc là nghi lễ không thể thiếu của đàn ông dân tộc Dao. Người đàn ông được cấp sắc mới được coi là đã trưởng thành và được tham gia vào các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng của dòng họ. Ngoài yếu tố tín ngưỡng, lễ cấp sắc còn có ý nghĩa giáo dục về nhân cách, đạo đức của người đàn ông khi trưởng thành đối với gia đình và xã hội. Đây còn là nghi lễ thể hiện khát vọng của người Dao về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc và thắt chặt tình đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của đồng bào Dao.

Người Dao ở Mộc Châu rộn ràng đón Tết Độc lập 2/9 ảnh 1
Lễ cấp sắc là nghi lễ không thể thiếu của đàn ông dân tộc Dao. Ảnh minh họa
Ông Lý Văn Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Mộc Châu cho biết: Lễ cấp sắc sẽ được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa trong lễ khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu. Chúng tôi sẽ lựa chọn những nét đặc trưng, cô đọng nhất trong lễ cấp sắc để giới thiệu đến mọi người hiểu rõ nghi lễ mới được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Các điệu múa chuông trong lễ cấp sắc đã được các đội văn nghệ quần chúng ở các bản và các xã trong huyện Mộc Châu khai thác trong mỗi dịp lễ, tết, góp phần quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy và phát triển các giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc Dao. Ngày hội văn hóa các dân tộc vào dịp Tết Độc lập trên cao nguyên Mộc Châu năm nay là cơ hội để du khách tìm hiểu, khám phá nét đẹp văn hóa độc đáo, hấp dẫn này./.
Sơn Ca 

Có thể bạn quan tâm