Lễ hội khèn Mông tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Lễ hội khèn Mông tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Chiếc khèn là loại nhạc cụ truyền thống lâu đời không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa của đồng bào Mông. Ảnh: Hoàng Tâm
Chiếc khèn là loại nhạc cụ truyền thống lâu đời không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa của đồng bào Mông. Ảnh: Hoàng Tâm

Cây khèn là một nhạc cụ truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Cây khèn được ví như linh hồn, là báu vật và trở thành một phần văn hóa không thể thiếu trong cộng đồng người Mông.

Lễ hội khèn Mông của đồng bào Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn thường được diễn ra vào dịp Tết Độc lập. Ảnh: Hoàng Tâm
Lễ hội khèn Mông của đồng bào Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn thường được diễn ra vào dịp Tết Độc lập. Ảnh: Hoàng Tâm

Lễ hội khèn Mông là một nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn, thường được tổ chức vào dịp Tết Độc lập. Tiếng khèn không chỉ là sợi dây kết nối giữa thế giới thần linh với con người, giữa người đang sống với tổ tiên, dòng họ mà còn là tiếng lòng, khúc tâm tình của các chàng trai, cô gái gửi tới người thương, tiếng khèn giúp họ kết đôi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Con trai Mông thường ai cũng biết thổi khèn. Ảnh: Hoàng Tâm
Con trai Mông thường ai cũng biết thổi khèn. Ảnh: Hoàng Tâm

Cây khèn cũng luôn là người bạn đường thủy chung của các chàng trai người Mông trên đường xuống chợ, lên rừng, đi nương.

Nghi lễ cúng khèn trước cây khèn tượng trưng đặc biệt cao gần 7m. Ảnh: Hoàng Tâm
Nghi lễ cúng khèn trước cây khèn tượng trưng đặc biệt cao gần 7m. 
Ảnh: Hoàng Tâm

Cây khèn là vật dụng linh thiêng không thể thiếu của đồng bào dân tộc Mông trong các nghi lễ hay lễ hội. Vì vậy tiếng khèn đã được lưu truyền qua bao đời và đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
Nghệ nhân dân tộc Mông Vàng Sá Thào, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn giới thiệu lịch sử cây khèn của người Mông. Ảnh: Hoàng Tâm
Nghệ nhân dân tộc Mông Vàng Sá Thào, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn giới thiệu lịch sử cây khèn của người Mông. Ảnh: Hoàng Tâm

Dù cuộc sống có nhiều đổi thay, đâu đó ở những bản người Mông đã biết đến nhiều loại nhạc cụ hiện đại nhưng người Mông vẫn không bỏ chiếc khèn của dân tộc mình. Con trai Mông lớn lên phải biết thổi khèn, những chàng trai người Mông thổi khèn hay hay múa khèn dẻo luôn nhận được sự quý mến, nể phục của nhiều người. Đối với người Mông, giữ lấy tiếng khèn là giữ lấy bản sắc của dân tộc mình. Năm 2015, khèn Mông của tỉnh Hà Giang đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương.

Chiếc khèn là bạn đồng hành của những chàng trai Mông khi lên rừng, đi nương, xuống chợ... Ảnh: Hoàng Tâm
Chiếc khèn là bạn đồng hành của những chàng trai Mông khi lên rừng, đi nương, xuống chợ...  Ảnh: Hoàng Tâm

Tại lễ hội khèn Mông được tái hiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, đông đảo du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật do các nghệ nhân khèn Mông, nghệ sỹ đến từ cao nguyên đá Đồng Văn biểu diễn với những ca khúc truyền thống như những bài khóc thương cha mẹ, xuống chợ, gọi bạn, tỏ tình... và tái hiện lịch sử cây khèn Mông, lễ cúng xin khèn tại cây khèn tượng trưng đặc biệt (gần 7m/chiếc) do nghệ nhân dân tộc Mông Vàng Sá Thào, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn thực hiện. 

Nhiều sản vật của đồng bào Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn được giới thiệu tại "Phiên chợ vùng cao". Ảnh: Hoàng Tâm

Nhiều sản vật của đồng bào Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn được giới thiệu tại "Phiên chợ vùng cao". Ảnh: Hoàng Tâm
Nhiều sản vật của đồng bào Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn được giới thiệu tại "Phiên chợ vùng cao". Ảnh: Hoàng Tâm

Bên cạnh được thưởng thức các chương trình nghệ thuật,  du khách còn được cùng tham gia vào các trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Mông và  tham quan, thưởng thức, mua sắm các mặt hàng nông sản,, sản vật của quê hương cao nguyên đá Đồng Văn qua "Phiên chợ vùng cao".

Phần hội với các trò chơi dân gian độc đáo của đồng bào Mông như đẩy gậy, kéo co, leo cây... Ảnh: Hoàng Tâm

Phần hội với các trò chơi dân gian độc đáo của đồng bào Mông như đẩy gậy, kéo co, leo cây... Ảnh: Hoàng Tâm
Phần hội với các trò chơi dân gian độc đáo của đồng bào Mông như đẩy gậy, kéo co, leo cây... Ảnh: Hoàng Tâm
                           Hoàng Tâm

Có thể bạn quan tâm