Lễ hội cầu ngư - bơi chải Sầm Sơn 2017

Lễ hội cầu ngư - bơi chải Sầm Sơn 2017
Ảnh: internet
Ảnh: internet

Tồn tại qua nhiều thế kỷ nhưng những nét văn hóa độc đáo của Lễ hội Cầu ngư - bơi chải vẫn được bảo tồn và duy trì. Ngay từ sáng sớm 8/6, nhân dân của 7 làng thuộc 4 xã, phường gồm: Làng Núi (phường Trường Sơn), làng Triều Dương, Đền Đề Lĩnh (phường Trung Sơn), Đền Lộc Trung, Đền Cá Lập (phường Quảng Tiến), Đền Bà Triều (xã Quảng Cư) đã rước kiệu quanh các đường phố chính và tề tựu tại khu vực cảng Hới để tiến hành các nghi thức trang nghiêm, đậm nét văn hóa truyền thống. Tại đây, các lễ vật được dâng lên thần Sông, thần Biển với mục đích tạ ơn các thần đã cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang, mùa màng tươi tốt, đời sống ấm no hạnh phúc. Lễ hội Cầu Ngư - bơi chải mang đậm yếu tố văn hóa biển với những hoạt động như: Lễ tế thần Sông, thần Biển, thi đan lưới, thả hoa đăng, thi bơi chải...

Theo lịch sử của làng, cách đây hơn 700 năm (thế kỷ 13), tại Cửa Hới, dưới sự lãnh đạo của Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải, Kim Cương Tướng quân chỉ huy nhân dân địa phương tổ chức nhiều trận huyết chiến với quân Nguyên Mông xâm lược lần thứ hai. Quân giặc bị tổn thất nặng nề, triều đình và vua tôi nhà Trần trong thời gian rút quân vào Thanh Hóa được bảo vệ an toàn. Từ đó, Kim Cương Tướng quân được nhân dân thờ phụng. Kể từ đó, Lễ hội Cầu ngư - bơi chải cũng được tổ chức hàng năm với mục đích tri ân công đức của ông cha đã góp sức bảo vệ Tổ quốc, xây dựng, mở mang cơ nghiệp làng, xã.

Lễ hội Cầu ngư - bơi chải nhằm khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của cộng đồng, khích lệ nhân dân bảo vệ nguồn tài nguyên biển, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, xây dựng Sầm Sơn trở thành khu đô thị du lịch văn minh, giàu đẹp. Lễ hội năm nay có ý nghĩa đặc biệt hơn, bởi đây là năm đầu tiên Sầm Sơn được công nhận là thành phố. Đây cũng là dịp để hàng ngàn ngư dân của thành phố Sầm Sơn cùng tập hợp lại, nắm tay nhau thể hiện quyết tâm vươn khơi bám biển, giữ vững ngư trường và góp phần giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hiện thành phố Sầm Sơn có hơn 1.000 phương tiện đánh bắt thủy hải sản, trong đó có hơn 400 tàu thuyền thường xuyên đánh bắt xa bờ.
Hoa Mai

 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm