Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc: Lắng đọng đêm công diễn vở kịch "Khoảng trời con gái"

Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc: Lắng đọng đêm công diễn vở kịch "Khoảng trời con gái"
Ban tổ chức trao quà cho các thanh niên xung phong, thân nhân liệt sĩ đã từng chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN
 Ban tổ chức trao quà cho các thanh niên xung phong, thân nhân liệt sĩ đã từng chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Dự đêm công diễn có những nhân chứng sống đã từng chiến đấu ở Ngã ba Đồng Lộc như Anh hùng La Thị Tám, Anh hùng Uông Xuân Lý, Anh hùng Nguyễn Tri Ân, các cựu thanh niên xung phong và hơn 500 đoàn viên, thanh niên, nhân dân Hà Tĩnh.

Vở kịch "Khoảng trời con gái" của tác giả Nguyễn Sỹ Đại, viết về 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Vở kịch do Nhà hát Dân ca Nghệ An dàn dựng và biểu diễn.

Với thời lượng 105 phút, "Khoảng trời con gái" đã lột tả một cách chân thực và sinh động nhất về cuộc sống bình thường mà cao đẹp trong chiến đấu gian khổ của các cô gái thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc. Giữa những gian khổ, hy sinh vẫn có những mối tình đẹp, nên thơ của chị Võ Thị Tần và anh Nguyễn Đức Hồng, sự lạc quan trong tiếng hát và ước mơ của chị Trần Thị Hường. Đặc biệt nhất, những tình cảm đồng đội chị em trong chiến đấu đã được tác giả Nguyễn Sỹ Đại đưa đến cho khán giả một cách xúc động, lắng đọng.

Theo tác giả Nguyễn Sỹ Đại, vở diễn đề cao sự bất tử, đó là sự hiến dâng cho Tổ quốc, cho tình yêu và những khát vọng cao đẹp. Vở kịch "Khoảng trời con gái" được xây dựng theo hướng tích hợp để tận dụng có hiệu quả các thể loại nghệ thuật, phương tiện kỹ thuật hiện đại, dựa trên cơ sở phục hiện sự thật lịch sử một cách đầy đủ, trung thực nhất có thể, sử dụng thế mạnh của ngôn ngữ địa phương, các thủ pháp nghệ thuật hiệu quả với lối kể chuyện giản dị, truyền cảm.
 
Một cảnh diễn trong vở kịch "Khoảng trời con gái". Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN
 Một cảnh diễn trong vở kịch "Khoảng trời con gái". Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Nhiều chi tiết trong vở kịch đã để lại xúc động, ấn tượng mạnh cho người xem như màn gặp gỡ giữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp với A4 ở Đồng Lộc, buổi chiều cuối cùng của 10 cô gái…

Có mặt tại đêm diễn, chị Phan Thị An Phú, giảng viên Trường Chính trị Trần Phú chia sẻ: “Là thế hệ 8X, đã được nghe câu chuyện của các chị và những thế hệ thanh niên xung phong anh hùng đi trước rất nhiều lần nhưng khi được trực tiếp xem vở kịch tái hiện lại cuộc đời cao đẹp của họ, tôi và nhiều khán giả rất xúc động”.

Bà Nguyễn Thị Hợi, một cựu thanh niên xung phong bày tỏ: "Tôi như được sống lại quãng đời thanh xuân đầy gian khổ nhưng cũng rất tự hào của mình khi xem vở kịch, nhiều chi tiết đã khiến tôi không cầm được nước mắt bởi nó rất gần với cuộc sống của những thế hệ thanh niên xung phong như chúng tôi khi đó. Tôi mong muốn sẽ có nhiều đêm công chiếu vở kịch "Khoảng trời con gái" để khán giả được biết đến nhiều hơn về những thế hệ thanh niên xung phong đi trước".

Tại đêm công diễn, Ban tổ chức đã trao 10 suất quà tặng gia đình các liệt sĩ thanh niên xung phong đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc và trao nhiều suất quà tri ân các cựu thanh niên xung phong đã từng anh dũng chiến đấu tại chiến trường Đồng Lộc.

Sau đêm diễn tại thành phố Hà Tĩnh, vào tối 12/7, vở kịch “Khoảng trời con gái” sẽ được công diễn tại Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc.

  Hoàng Ngà
TTXVN

Có thể bạn quan tâm