Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring: Chứng tích hay phế tích?

Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring: Chứng tích hay phế tích?
Hàng rào bên hông Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring bị phá. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN
Hàng rào bên hông Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring bị phá. 
Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN

Cách đây hơn 10 năm, để tưởng nhớ đồng bào đã thiệt mạng bởi tội ác của đế quốc Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn, tỉnh Kon Tum đầu tư xây dựng Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring. Công trình được xây dựng kiên cố, với nhiều hạng mục chính như: Bia tưởng niệm với nội dung phản ánh tội ác của kẻ thù, khuôn viên cây xanh, hàng rào...Sau khi hoàn thành, Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring trở thành điểm đến của người dân địa phương cũng như du khách trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, những năm qua, công tác trông coi, bảo quản Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring gần như không được quan tâm khiến công trình xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nhiều hàng rào sắt bao quanh đã bị phá…Bên trong Khu chứng tích cỏ mọc khắp nơi. Hệ thống bậc tam cấp hư hỏng. Ngoài ra, khuôn viên cây xanh Khu chứng tích không được chăm sóc, bị chặt phá. Một số người dân sống gần Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring cho biết: Nơi đây hiện nay trở thành điểm để thanh thiếu niên trong làng tập trung đá bóng.

Ông Tạ Công Tịnh, ở gần Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring cho biết: Việc xuống cấp đã lâu nhưng chưa thấy cơ quan chức năng tới kiểm tra. Tôi nghĩ cần giao trách nhiệm cho một tổ chức cụ thể để có trách nhiệm quản lý, bảo vệ.
Bia tưởng niệm bị cỏ mọc và rác bao quanh. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN
Bia tưởng niệm bị cỏ mọc và rác bao quanh.
Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN
Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring đang có nguy cơ dần trở thành phế tích nếu các ngành chức năng trong tỉnh Kon Tum và huyện Đăk Tô không có giải pháp cụ thể để bảo vệ.
Cao Nguyên

Có thể bạn quan tâm