Khơi dậy đam mê làn điệu Then ở học sinh Bắc Kạn

Khơi dậy đam mê làn điệu Then ở học sinh Bắc Kạn
Thầy giáo hướng dẫn các em học sinh học hát Then. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN
Thầy giáo hướng dẫn các em học sinh học hát Then.
Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN

Được thành lập tháng 10/2015, ban đầu Câu lạc bộ chỉ có 7 thành viên. Sau một thời gian được sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, đặc biệt là được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, đến nay Câu lạc bộ đã có 20 thành viên, sinh hoạt đều đặn vào thứ Ba và thứ Tư hàng tuần. Nhà trường cũng tạo điều kiện cho Câu lạc bộ mượn phòng sinh hoạt, cấp kinh phí mời thầy hướng dẫn. Các thành viên của Câu lạc bộ đều rất đam mê, thích thú khi được hướng dẫn học những làn điệu Then, được biết về văn hóa, nghệ thuật của dân tộc mình.

Câu lạc bộ cũng nhận được sự ủng hộ của các phụ huynh, đặc biệt là những người lớn tuổi. Nhiều người đã không quản ngại vất vả, thời gian để hỗ trợ các hoạt động của Câu lạc bộ. Điển hình là ông Cà Văn Lỵ, một giáo viên về hưu đã tình nguyện dạy các em. Đến với Câu lạc bộ, ông mong muốn truyền lại cho các em những giai điệu của dân tộc. Ông còn nghiên cứu về Then qua sách báo, những người cao tuổi để cập nhật được những bản Then hay, ý nghĩa.

Các em học sinh học hát Then. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN
Các em học sinh học hát Then. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN

Câu lạc bộ cũng nhận được rất nhiều sự trợ giúp khác từ những người yêu Then như bà Ma Thị Nợ, xã Cao Tân. Chưa qua trường lớp nào, nhưng rất yêu văn nghệ, yêu làn điệu dân ca, bà Nợ đã sáng tác nhiều làn điệu dân ca, bài hát Then về quê hương. Khi biết đến hoạt động của Câu lạc bộ, bà đã không ngần ngại gửi những sáng tác của mình với mong muốn các em có thêm nhiều bài Then để học.

Cô Nông Thị Ve, giáo viên phụ trách Câu lạc bộ chia sẻ: "Sau hai năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ đã có nhiều tiết mục tham gia biểu diễn tại địa phương và các hội diễn ở huyện. Thông qua hoạt động của Câu lạc bộ, đã phát hiện nhiều em có năng khiếu hát Then để từ đó bồi dưỡng, rèn luyện phù hợp".
Vũ Hoàng Giang
TTXVN

Có thể bạn quan tâm