Khai mạc Tuần văn hóa du lịch ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì năm 2015

Khai mạc Tuần văn hóa du lịch ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì năm 2015
Đại diện lãnh đạo xã Hồ Thầu đón nhận Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Quỹa Hiéng tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN
Đại diện lãnh đạo xã Hồ Thầu đón nhận Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Quỹa Hiéng tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN

Ông Hoàng Hải Lý, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì cho biết: Tuần văn hóa du lịch ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì năm 2015 và Lễ công bố Quyết định xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể lễ hội Quỹa Hiéng là một sự kiện có ý nghĩa to lớn, quan trọng trong chuỗi các hoạt động phát triển du lịch huyện Hoàng Su Phì và khu vực phía Tây tỉnh Hà Giang, nhằm củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn. Từ đó, tăng cường giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm kết hợp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa tâm linh, gắn với phát triển du lịch, tạo điểm nhấn để thu hút du khách và các nhà đầu tư xúc tiến các hoạt động vào phát triển du lịch bền vững. Đây là ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc huyện Hoàng Su Phì, xã Hồ Thầu khi được vinh dự đón nhận Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia về Lễ hội Quyã Hiéng mà chính quyền và nhân dân đã gìn giữ từ bao đời nay.

Đây cũng là dịp tôn vinh các danh thắng, di tích văn hóa lịch sử, các Lễ hội truyền thống, nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch; quảng bá, giới thiệu về quê hương, con người, tiềm năng thế mạnh, bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Hoàng Su Phì đến du khách gần xa trong và ngoài nước.

Trích đoạn lễ hội Quỹa Hiéng của dân tộc Dao xã Hồ Thầu. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN
Trích đoạn lễ hội Quỹa Hiéng của dân tộc Dao xã Hồ Thầu.
Ảnh: Thanh Hà - TTXVN

Tuần văn hóa du lịch ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì năm 2015 gồm nhiều hoạt động văn hóa truyền thống độc đáo mang đậm bản sắc của các dân tộc như: Lễ cúng thần rừng và các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Nùng xã Pố Lồ; Lễ mừng cơm mới và quy trình làm Cốm của dân tộc La Chí tại xã Bản Phùng; Lễ hội Gầu Tào và các hoạt động văn hóa dân gian dân tộc Mông tại xã Bản Péo; các tiết mục văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Dao áo dài xã Bản Luốc; Hội chọi dê huyện Hoàng Su Phì lần thứ 4 năm 2015; Đêm hội trăng rằm tại thị trấn Vinh Quang gắn với dịp các thửa ruộng bậc thang đang độ chín vàng.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động cũng được tổ chức như: Triển lãm ảnh nghệ thuật về thiên nhiên, con người và các hoạt động sinh hoạt, lao động sản xuất của nhân dân các dân tộc trong huyện; trưng bày các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, trang phục, nhạc cụ, sản phẩm nông lâm sản; giới thiệu nhiều món ăn truyền thống của địa phương phục vụ du khách.

Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN
Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN

Hoàng Su Phì là huyện vùng cao núi đất phía Tây của tỉnh Hà Giang, có nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống, do yếu tố về địa lý và lịch sử, hiện nay còn lưu giữ được rất nhiều vốn văn hóa truyền thống độc đáo, phong phú và đậm đà bản sắc của cộng đồng các dân tộc trong huyện. Bên cạnh đó, điều kiện về địa hình, khí hậu, thiên nhiên hoang sơ nơi đầu nguồn con sông Chảy với những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn với đỉnh núi Tây Côn Lĩnh và Chiêu Lầu Thi cao trên 2.400m có tiềm năng rất lớn về du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng. Đặc biệt, huyện Hoàng Su Phì sở hữu hàng ngàn hecta ruộng bậc thang, được chứng nhận là Di sản Quốc gia từ năm 2012, đã trở thành điểm nhấn không thể thiếu trên bản đồ du lịch Hà Giang, hàng năm thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Có thể bạn quan tâm