Hà Nội tưng bừng sắc Xuân

Hà Nội tưng bừng sắc Xuân

Phố hoa Hoàng Hoa Thám có từ bao giờ người cao niên nhất sống trên phố cũng không còn nhớ nổi. Những người dân nơi đây chỉ biết phố hoa Hoàng Hoa Thám được hình thành rất lâu đời. Phố kéo dài khoảng chừng 2 km, điểm đầu từ dốc bưởi cho đến đoạn giao với đường Văn Cao. Vào những ngày giáp Tết, mặc cho tiết trời buốt giá và mưa xuân rả rích, các cửa hàng hoa, cây cảnh nơi đây luôn đông đúc, tấp nập khách tới ngắm và mua cây. 

Chợ hoa Hàng Lược những ngày giáp Tết Nguyên đán. Ảnh: TTXVN
Chợ hoa Hàng Lược những ngày giáp Tết Nguyên đán. Ảnh: TTXVN

Đi dọc con phố có thể thấy hàng dài hai bên đường là những cửa hàng cây cảnh, những xe hoa bán rong…kéo dài tới tận đoạn giao với đường Văn Cao. Những chậu cây hoa, cây cảnh nhiều màu sắc tô điểm thêm cho con phố này ngập tràn không khí và sắc màu của ngày Xuân khi Tết đang đến gần. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ cửa hàng hoa có tiếng trên phố Hoàng Hoa Thám chia sẻ: Năm nay, các loại hoa, cây cảnh chơi Tết đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, các loại hoa cũng rất phong phú, những loại hoa cây, cảnh vẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng như cúc mâm xôi, trạng nguyên, cây đào, cây quất.... đều được bày bán ở cửa hàng. Ngoài ra, hoa lan là loại hoa được bày bán nhiều nhất cũng như được ưa chuộng nhất với chủng loại phong phú và đa dạng. 

Chính sự rực rỡ, phong phú của các loài hoa, cây cảnh đã góp phần tạo nên nét đặc sắc của con phố, không chỉ rực rỡ sắc màu ở những cửa hàng hoa cố định, mà cả những xe hoa bán rong thu hút người đi qua không khỏi ngoái nhìn, hay dừng chân lại vì màu sắc sặc sỡ, bắt mắt của các loại hoa, cây cảnh nơi đây. Mỗi người đến đây, sau khi ra về đều mang tâm trạng hào hứng, phấn khởi vì đã lựa chọn mua cho mình được chậu cây cảnh ưng ý, phía sau yên xe mỗi người đều chằng những giỏ hoa nhiều màu sắc hay chậu cây vạn tuế, cây quất… để trang trí ngôi nhà của mình, chuẩn bị chào đón một năm mới an lành. 

Với mong muốn sẽ mang lại cho ngôi nhà của mình một không khí Xuân mới, chị Nguyễn Thu Hường (Thanh Xuân, Hà Nội) đã mua cho mình được một chậu hoa đỗ quyên, chị chia sẻ: “ Tôi là người rất thích cây cảnh và cũng là người chơi cây cảnh, tôi trồng rất nhiều cây cảnh tại nhà. Nhưng năm nay, tôi muốn mua cho gia đình mình một chậu cây cảnh đón Tết mới cho không khí Tết mới lạ hơn”. 

Vườn hoa Tây Tựu (Hà Nội) những ngày giáp Tết Nguyên đán. Ảnh: Lương Tiên- TTXVN
Vườn hoa Tây Tựu (Hà Nội) những ngày giáp Tết Nguyên đán. Ảnh: Lương Tiên- TTXVN

Ngoài ra, những loại cây phong thủy cũng được nhiều khách hàng quan tâm trong dịp Tết. Đang tỉ mẩn chăm chút lại cây cảnh của mình, anh Lê Anh Sơn, chủ cửa hàng hoa nhỏ trên phố Hoàng Hoa Thám cho biết: Ngoài chọn mua hoa cây cảnh để trang trí, nhiều khách cầu kỳ chọn mua cây vì lý do phong thủy. Vì thế, các loại cây cảnh, hoa tượng trưng cho may mắn và tài lộc năm mới luôn được bán chạy hơn. 

Anh Sơn cho hay, các loại hoa như hoa trạng nguyên với màu sắc đỏ may mắn có giá khoảng 130.000 đồng/chậu, cây quất, cây cảnh không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết có giá dao động từ 250.000 - 1.200.000 đồng/chậu, các loại lan hồ điệp rừng có giá từ 800.000 đến vài triệu đồng/chậu (3 cây trở lên), những cành hoa đào đua nhau khoe sắc với đủ các mức giá từ 70.000 - 500.000 đồng/cây nhỏ đến giá tầm vài triệu cho cây lớn. Ngoài ra, một số loại hoa Tết như cúc, hồng môn, cây tài lộc cũng được nhiều người ưa chuộng có giá dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/chậu. 

Theo đánh giá của những người sành chơi hoa cũng như những người dân đã có kinh nghiệm mua bán tại đường hoa Hoàng Hoa Thám, giá cả của các loài cây, hoa năm nay không có nhiều chênh lệch so với năm 2016. Anh Nguyễn Văn Giang (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, do nhà gần đường hoa nên Tết năm nào anh cũng ra đây chọn hoa về cho gia đình. "Những loại cây như kim tiền, đỗ quyên là những loại cây có lộc (nụ), hoa và lá rất sum suê, được nhiều người lựa chọn thường được các chủ hàng bán giá từ 2 triệu trở lên. Những loại cây này vẫn được ưa chuộng từ nhiều năm nay, tôi thấy giá bán thế này vẫn có thể được chấp nhận và có thể trả giá xuống tùy từng chủ bán", anh Giang cho biết. 

Thu hoạch hoa ở làng hoa Tây Tựu (Hà Nội). Ảnh: Lương Tiên- TTXVN
Thu hoạch hoa ở làng hoa Tây Tựu (Hà Nội). Ảnh: Lương Tiên- TTXVN

Mai trắng, mai vàng là một trong những cây cảnh chơi Tết đắt giá ở chợ hoa Hoàng Hoa Thám. Nhờ không khí miền Bắc đã có sự thay đổi trong một vài năm gần đây, những chậu mai có rễ chùm, thế đẹp còn gọi là lão mai luôn được khách vào hỏi giá và ngắm nhìn nhiều nhất. Những nhành mai trắng nhú nụ và lộc non chờ bung nở đúng ngày Tết có giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng, tùy nhu cầu người mua. 

Như đã tự bao giờ, hoa là biểu trưng của mùa Xuân. Người dân Hà thành đi dạo phố hoa Hoàng Hoa Thám không chỉ đơn thuần là mua hoa về nhà trưng bày, mà còn đi để ngắm, hưởng không khí mùa xuân đang về trên những chồi non mới nhú ấy. Phố Hoàng Hoa Thám đang rạng rỡ sắc Xuân, trao tặng sự nồng ấm, sức sống và sự khởi đầu mới cho mỗi người dân Thủ đô qua từng chậu hoa, cây cảnh.../. 

Có thể bạn quan tâm