Giọng ca "nhí" Nguyễn Hữu Đạt với tình yêu dân ca ví, giặm

Giọng ca "nhí" Nguyễn Hữu Đạt với tình yêu dân ca ví, giặm
Đạt cùng cô giáo và các thành viên trong Câu lạc bộ dân ca trường THCS Kim Liên. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Đạt cùng cô giáo và các thành viên trong Câu lạc bộ dân ca trường THCS Kim Liên. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Đạt lớn lên ở vùng quê Kim Liên, huyện Nam Đàn, quê hương của Bác Hồ, cũng là một trong những cái nôi về dân ca ví, giặm xứ Nghệ. Tình yêu với làn điệu dân ca của Đạt được truyền từ bố - một “ca sỹ không chuyên" ở địa phương.

Anh Nguyễn Trường Thi, bố của Đạt cho biết: Tôi bắt đầu biết  con yêu ca hát từ khi con được chọn vào đội văn nghệ của trường. Rất mừng là chưa được đào tạo bài bản nhưng từ giải của trường, xã đến giải cấp huyện, cuộc thi nào Đạt cũng đoạt giải.

Thấy con yêu hát và đặc biệt là yêu mến Nghệ sỹ nhân dân Hồng Lựu nên hè năm học lớp 3, bố con Đạt đã mạnh dạn tới thành phố Vinh, gặp Nghệ sỹ nhân dân Hồng Lựu với mong muốn nghệ sỹ hướng dân thêm cho Đạt. Được Nghệ sỹ nhân dân Hồng Lựu chỉ bảo tận tình, Đạt tiến bộ rất nhanh.
 
Giờ sinh hoạt của Câu lạc bộ dân ca trường THCS Kim Liên. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Giờ sinh hoạt của Câu lạc bộ dân ca trường THCS Kim Liên.
Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Bố của Đạt cũng kể rằng, Đạt sinh ra chỉ nặng hơn 1,5 kg và luôn ốm yếu. Lớn lên, Đạt luôn tự ti, mặc cảm về dáng vẻ nhỏ bé của mình. Thế nhưng, nhờ được tham gia vào các đội văn nghệ, biết hát dân ca và được đứng trên nhiều sân khấu... Đạt đã tự tin rất nhiều.

Ở Trường THCS Kim Liên, Đạt là hạt nhân quan trọng trong Câu lạc bộ dân ca của trường. Cô giáo Nguyễn Thị Mai Lan, giáo viên dạy Nhạc, Trường THCS Kim Liên - người luôn sát cánh, hướng dẫn Đạt suốt thời gian qua cho biết: Đạt rất ham học hỏi, nếu thấy mình hát chưa tốt em sẽ trực tiếp nhờ thầy cô, nghệ nhân hướng dẫn.
 
Buổi luyện hát dân ca của Câu lạc bộ dân ca Trường THCS Kim Liên. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Buổi luyện hát dân ca của Câu lạc bộ dân ca Trường THCS Kim Liên.
Ảnh: Bích Huệ - TTXVN


Những bài hát dân ca như: Hò bơi thuyền; Em yêu câu ví, giặm quê nhà; Giận mà thương; Công cha nghĩa mẹ ơn thầy… đều là những bài hát "tủ" của Đạt.

Cuối tháng 4/2018, Đạt là học sinh xuất sắc giành được giải thưởng phụ “Giọng hát triển vọng” do Ban Giám khảo bình chọn trong Hội thi Tiếng hát dân ca trong trường học tỉnh Nghệ An năm 2018.

Giờ đây, sau giờ học bài, một số bạn trẻ trong làng đã đến nhờ Đạt dạy hát. Được làm “thầy” Đạt rất vui và đã lên kế hoạch khá bài bản hướng dẫn các bạn. Hiện lớp học của Đạt đã có 4 “học trò”.

Sự hồn nhiên và tình yêu trong sáng của Đạt đối với làn điệu dân ca ví, giặm xứ Nghệ là một trong những lý do khiến mỗi bài hát em biểu diễn rất tình cảm, thành công. Những thành công này chính bước đi đầu tiên để em nuôi dưỡng ước mơ của mình và quan trọng hơn là lan tỏa tình yêu đối với dân ca ví, giặm đến tất cả mọi người.
Bích Huệ
TTXVN

Có thể bạn quan tâm