Gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Hrê, Cor, Ca Dong

Gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Hrê, Cor, Ca Dong
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi Cao Văn Chư nhấn mạnh: Liên hoan nhằm tạo ra môi trường, không gian văn hóa để các nghệ nhân, diễn viên người đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm; động viên, khuyến khích sức sáng tạo, tìm tòi, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc.

Liên hoan Cồng chiêng, đàn và hát dân ca các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi lần thứ IV có sự tham gia của gần 150 nghệ nhân đến từ 6 huyện miền núi trong tỉnh, diễn ra từ ngày 15 - 16/8/2018.

Tỉnh Quảng Ngãi có 3 dân tộc thiểu số sinh sống gồm dân tộc Hrê, Cor, Ca Dong, sống tập trung chủ yếu ở 6 huyện miền núi. Trong quá trình hình thành, phát triển, đồng bào các dân tộc thiểu số đã sáng tạo ra những giá trị di sản văn hóa quý báu, giàu bản sắc, đặc biệt là những giá trị văn hóa nghệ thuật được lưu truyền, gìn giữ qua nhiều thế hệ. Người Hrê có các làn điệu dân ca chính là ta lêu, ca choi; các nhạc cụ như đàn brook, đàn knâu, sáo tà lía, a mó, tà vố. Người Cor có các làn điệu dân ca xà ru, a giới, a lát, điệu múa cà đáo; có nhiều nhạc cụ tương tự với dân tộc Hrê anh em nhưng tên gọi lại khác nhau như đàn brook, đàn ra ngoái, a máp; riêng bộ chiêng của người Cor có 2 chiếc kèm theo 1 chiếc trống. Người Ca dong có những làn điệu như ca lêu, ra nghế, dê ô dê; các nhạc cụ truyền thống kloong pút, vrook và 02 bộ chiêng là chiêng hnăng và chiêng hlênh.

Với kho tàng, truyền thống văn hóa nghệ thuật phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa từng tộc người, các thế hệ đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi đã lưu giữ, bảo tồn qua nhiều thế hệ, tạo được bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam và của từng cộng đồng dân tộc Hrê, Cor, Ca dong tỉnh Quảng Ngãi.
Đinh Thị Hương 

Có thể bạn quan tâm