Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh - Nhiều dấu ấn đẹp

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh - Nhiều dấu ấn đẹp
Đến tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Sở thông tin truyền thông, Hội xuất bản Việt Nam cùng với các đơn vị, doanh nghiệp, nhà xuất bản sách...
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: An Hiếu
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu phát biểu
tại hội nghị. Ảnh: An Hiếu 
Theo Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua 2 năm đi vào hoạt động (từ 9/1/2016 - 9/1/2018), đường sách Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân Thành phố mà còn góp phần xây dựng một “đô thị học tập”, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, tạo cơ sở văn hóa bền vững, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội và hội nhập của Thành phố.

Bà Quách Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Hai năm qua, cùng với phố đi bộ Nguyễn Huệ, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang góp phần làm cho diện mạo Thành phố ngày càng đẹp hơn bởi cảnh quan, con người, tạo những giá trị văn hóa tinh thần theo cách riêng biệt, độc đáo, mang đặc trưng của một Thành phố văn minh, năng động, hiện đại, nghĩa tình.
Bà Quách Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: An Hiếu
Bà Quách Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: An Hiếu 

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 19 gian hàng với 14 đơn vị kinh doanh xuất bản sách và văn hóa phẩm. Sau 2 năm đi vào hoạt động, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã có 267 sự kiện ra mắt, giới thiệu sách mới, giao lưu các tác giả, tác phẩm; 28 hoạt động chuyên đề gắn với các ngày kỷ niệm lớn trong năm của đất nước và thành phố; 31 cuộc trưng bày, triễn lãm sách, ảnh, tranh, phong phú về chủ đề, đa dạng về màu sắc. Hai năm qua, doanh thu của các doanh nghiệp kinh doanh Đường sách đạt gần 67 tỷ đồng, thu hút hơn 4 triệu lượt khách đến tham quan mua sắm.

"Để đạt được những kết quả trên, là sự chỉ đạo và chủ trương đúng đắn của lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh khi xác lập việc xây dựng đường sách Thành phố Hồ Chí Minh theo phương thức xã hội hóa; tuyển chọn, mời gọi các doanh nghiệp kinh doanh trong nghành xuất bản – phát hành có uy tín, thương hiệu, năng lực chuyên môn cao, quản lý, điều hành hoạt động Đường sách trên cơ sở xác lập trách nhiệm và mối quan hệ giữa ba chủ thể là Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, Hội xuất bản Việt Nam (Văn phòng phía Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH MTV Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh", Bà Nguyệt chia sẻ.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: An Hiếu
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: An Hiếu 

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, trong thời gian vừa qua, nhiều công trình xây dựng của Thành phố đã được hình thành để phục vụ cho người dân, làm thay đổi diện mạo của Thành phố, làm cho Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng đời sống văn hóa của người dân Thành phố. Trong đó, có đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Thu cũng đánh giá cao cách điều hành, bố trí rất chuyên nghiệp của các đơn vị, doanh nghiệp tại đây, đã tạo môi trường thân thiện, gần gũi với người dân, bạn đọc khi đến Đường sách. Các hoạt động được tổ chức tại Đường sách đã bám sát với những sự kiện chính trị của cả nước. 
Du khách tham quan một buổi triễn lãm ảnh tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Kiều Anh Dũng
Du khách tham quan một buổi triễn lãm ảnh tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Kiều Anh Dũng
Nhiều hoạt động với nhiều chủ đề sáng tạo, lan tỏa đến các tỉnh, thành bạn và bạn bè quốc tế, có định hướng tốt, hỗ trợ cho trẻ em, thanh thiếu niên nâng cao văn hóa đọc. Với những kết quả đạt được, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh xứng đáng được công nhận là một trong 10 sự kiện của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016, là niềm tự hào của người dân Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Thu đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát quy chế hoạt động của Đường sách để bổ sung, điều chỉnh phù hợp cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây; tiếp tục nghiên cứu để hình thành thêm đường sách theo cụm dân cư, cụm Quận, Huyện. Các đơn vị có liên quan cần tiếp tục tư duy sáng tạo hơn nữa, khắc phục những mặt còn khiếm khuyết để thu hút thêm nhiều độc giả, du khách đến mua sắm, phát triển Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh một cách bền vững. 
Du khách quốc tế tham quan, mua sắm tại một gian hàng trưng bày tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Kiều Anh Dũng
Du khách quốc tế tham quan, mua sắm tại một gian hàng trưng bày tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Kiều Anh Dũng
Về việc mở rộng mô hình này ra các địa bàn khác, theo bà Quách Thu Nguyệt: Nếu nhìn vào kết quả hiện nay mà nhân rộng ra ở mỗi quận, huyện, tỉnh, thành phố trên khắp cả nước, cần phải nghiên cứu thật kỹ và không nên nóng vội thực hiện một cách tràn lan.

"Mục đích đầu tiên của việc hình thành Đường sách là xây dựng đời sống chất lượng cao cho cộng đồng người dân. Do đó, không thể áp đặt mong muốn của bản thân để hình thành đường sách mà chưa nghiên cứu, khảo sát, lắng nghe thật kỹ ý kiến, nguyện vọng của những người làm xuất bản, các nhà chuyên môn và nhất là nhu cầu hưởng thụ thực tế của người dân tại địa phương", bà Nguyệt chia sẻ. 
Một góc đường sách Nguyễn Văn Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ
Một góc đường sách Nguyễn Văn Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ

Về vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đơn vị trong ngành để phát triển bền vững Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các quận, huyện, các sở, ban, ngành nghiên cứu, khảo sát thật kỹ phát triển mô hình sách đặc trưng của địa phương; tránh việc nhân rộng một cách tràn lan, thiếu tầm nhìn, vì mỗi địa phương đều có mật độ dân cư, trình độ phát triển cũng như nhu cầu hưởng thụ văn hóa khác nhau./.   
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm