Đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng

Đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng
Giải đua ngựa truyền thống lần thứ 10 năm nay đã diễn ra sôi động, hấp dẫn người xem trên sân vận động của huyện Bắc Hà trong hai ngày 4 - 5/6.
Giải đua ngựa giờ đây đã là một nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, ngày hội không chỉ của người dân địa phương, mà còn của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh Lào Cai, cũng như thu hút sự quan tâm của nhiều du khách nước ngoài. Năm nay, hàng vạn du khách đến chứng kiến và cổ vũ cho các “kỵ sĩ” vùng cao.
Nét độc đáo của đua ngựa Bắc Hà là đua ngựa thồ, bởi những “kỵ mã” trên đường đua hôm nay chính là những chú ngựa thồ của nhà nông ở vùng cao. Ở đây, đồng bào dân tộc thiểu số nuôi ngựa làm phương tiện chuyên chở hàng hóa ra ruộng vườn hoặc lên nương rẫy ở trên cao, đồi núi dốc. Đôi khi, ngựa “cõng” người đến những nơi xa xôi, hẻo lánh, giao thông khó khăn, mà ô tô hay xe máy không thể tới được.
Nét độc đáo nữa, “kỵ sĩ” cuộc đua là những nông dân đích thực, trước ngày thi đấu họ còn mải mốt lo cày ruộng vườn, phát nương rẫy, trồng cấy ngô lúa, chăm sóc vườn mận Tam Hoa. Họ tham gia vòng đua trên sân, trước hàng ngàn người xem, là từ niềm đam mê môn thể thao truyền thống của dân tộc mình, muốn thể hiện bản lĩnh và tài nghệ cưỡi ngựa của người dân vùng cao, đem đến cho người xem những cảm xúc đặc biệt khi chứng kiến những chú ngựa thồ phi những bước nước rút cuối cùng.
Những “kỵ sĩ’ của vùng cao Lào Cai cưỡi ngựa không có yên cương, không đồ bảo hộ như các cuộc thi đua ngựa chuyên nghiệp, nhưng tốc độ đạt tới 60 - 70 km/giờ, vòng cua hẹp nên ngựa và người đổ nghiêng nhưng không ngã, vươn về đích trong tiếng hò reo, cổ vũ vang động của người xem.
Một số hình ảnh tại cuộc đua: 
Đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng ảnh 1
Giải đua ngựa thồ Bắc Hà đã trở thành ngày hội không chỉ của riêng đồng bào dân tộc nơi đây.
Đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng ảnh 2
Những chú ngựa thồ hằng ngày chính là những kỵ mã cho cuộc đua.
Đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng ảnh 3
Đông đảo người dân Bắc Hà và du khách đã có mặt từ sớm để tham dự cuộc đua đặc biệt này.
Đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng ảnh 4
Kỵ sĩ của cuộc đua chính là những người nông dân hôm qua còn mải mốt cấy cày, chăm vườn mận.
Đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng ảnh 5
Dù đua không có yên cương, không đồ bảo hộ như các cuộc thi đua ngựa chuyên nghiệp, nhưng tốc độ đua cũng đạt tới 60 - 70 km/giờ.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm