Đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao ở Bình Thuận vui đón Tết đầu lúa

Đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao ở Bình Thuận vui đón Tết đầu lúa
Gắn liền với tập tục trồng lúa rẫy, trước đây, Tết đầu lúa của người K’hoRaglai thường diễn ra trong suốt tháng 12 âm lịch, chủ yếu tại từng làng, bản riêng rẻ. Tuy nhiên, những năm gần đây, Tết đầu lúa được huyện Bắc Bình tổ chức thành Ngày hội văn hóa thể thao các xã vùng cao. Từ đó, Tết đầu lúa không chỉ còn là ngày vui của từng nhà mà đã thực sự trở thành ngày hội đoàn kết, gắn bó của đồng bào vùng cao. 

Tết đầu lúa được bắt đầu bằng các nghi thức truyền thống như: lễ cúng hạt lúa mới để dâng lên thần linh, tổ tiên những hạt gạo tốt nhất; lễ cúng cầu mưa thuận gió hòa… Theo các già làng, các nghi thức này nhằm thể hiện sự biết ơn, tưởng nhớ và niềm tin của bà con đối với cây lúa mẹ trên rẫy, cầu cho cây lúa không bị quấy nhiễu, không bị sâu rầy, bệnh tật để cây lúa đơm bông trổ hạt, đem lại ấm no cho mọi người. Sau các nghi thức lễ cúng là phần hội diễn ra sôi nổi, hào hứng với nhiều hoạt động giao lưu, trò chơi dân gian như thi gùi nước về làng, thi dựng cây nêu, đi cà kheo, biểu diễn trang phục dân tộc… Đêm hội Tết đầu lúa là hoạt động vui nhộn và đặc sắc nhất trong ngày hội. Hòa trong tiếng trống, tiếng kèn, các chàng trai, cô gái say sưa trong những điệu nhảy, tạo nên một đêm hội nhộn nhịp, rộn rã. 

Tết đầu lúa (Tết Nhôbrêhê, Lễ ăn lúa mới…) là ngày Tết quan trọng, mang nhiều nét văn hóa độc đáo, sinh động của cộng đồng người Raglai, K’ho đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tết đầu lúa hôm nay thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, du khách đến tìm hiểu, nghiên cứu nét văn hóa đặc trưng của đồng bào nơi đây. 

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã đến thăm và chúc Tết người dân ở các xã vùng cao huyện Bắc Bình. Tại các nơi đến thăm, lãnh đạo tỉnh chúc bà con đón một cái tết truyền thống ấm cúng, vui vẻ; đồng thời mong muốn đồng bào tiếp tục phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, vui Tết nhưng không quên nhiệm vụ phát triển sản xuất, ổn định đời sống về mọi mặt. 

Tạo điều kiện thuận lợi để người dân đón Tết đầu lúa và Xuân Mậu Tuất năm 2018, ngoài các cửa hàng cố định, Trung tâm dịch vụ miền núi tỉnh Bình Thuận còn tổ chức các chuyến hàng lưu động, đưa hàng hóa bình ổn giá như gạo, mắm, bánh kẹo, sữa…về tận các xã bán cho bà con.
Hồng Hiếu
TTXVN

Có thể bạn quan tâm