Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa

Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa
Đông đảo người dân tham gia lễ hội đánh cá Đồng Hoa
Đông đảo người dân tham gia lễ hội đánh cá Đồng Hoa

Ngày  11-6 (tức 17-5 Âm lịch) tại khu vực đầm Vực, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, hàng ngàn người dân ở xã Xuân Viên và các xã lân cận đã mang theo nơm, vó, lưới quét, lưới giăng, nhủi, vợt, rớ… nô nức tham gia lễ hội đánh cá Đồng Hoa (còn được gọi là lễ hội đánh cá Vực Rào).

Đây là một trong những lễ hội độc đáo truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân gian của người dân xã Xuân Viên nói riêng và huyện Nghi Xuân nói chung được tổ chức hàng năm, mang tư tưởng khuyến nông, khuyến ngư, phát triển nông nghiệp nông thôn. Đồng thời, thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.
 
Niềm vui phấn khởi khi đánh được một con cá lớn
Niềm vui phấn khởi khi đánh được một con cá lớn

Đầm Vực được chọn để tổ chức lễ hội nằm dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh, có chiều dài 1-2km với diện tích khoảng 30ha. Nơi đây là khu vực tập trung nhiều loài cá nước ngọt có giá trị kinh tế cao. Trước ngày tổ chức lễ hội, mọi hoạt động đánh bắt cá tại đây đều bị nghiêm cấm triệt để nhằm tạo điều kiện cho cá sinh sống, phát triển.

Vào ngày diễn ra lễ hội, người đứng đầu làng và các bậc cao niên trong làng cho lập bàn thờ, hương đăng hoa quả cúng tế Thành Hoàng bản thổ tại ngôi miếu cạnh đầm Vực. Sau khi xong phần lễ, một hồi chiêng trống vang lên, đích thân người đứng đầu làng hú to một tiếng rồi cầm nơm lội xuống đầm úp cá đầu tiên. Ngay sau đó, mọi người cứ thế cầm nơm, vó, lưới quét,  lưới giăng, nhủi, vợt, rớ… ào ào lội xuống đầm để thi nhau bắt cá.

Nếu ai bắt được con cá to thì vừa giơ cá lên cao vừa hét lớn để mọi người ở trên bờ và dưới nước cùng hò hét theo để tán thưởng một cách hào hứng, nhiệt tình. Theo quan niệm, tại lễ hội nếu người nào bắt được con cá to hoặc nhiều cá sẽ gặp nhiều điều may mắn, mùa màng bội thu, gia đình no ấm trong suốt năm ấy.

Sau một ngày diễn ra lễ hội, người nào bắt được con cá to nhất sẽ được ban tổ chức của làng ban thưởng và con cá ấy sẽ được dùng để làm đồ cúng tế dâng lên Thành hoàng làng.

Trải qua thời gian, chính quyền địa phương và người dân nơi đây vẫn luôn có ý thức giữ gìn, duy trì, bảo tồn những nét đẹp căn bản của lễ hội đánh cá Đồng Hoa và thường chọn tổ chức vào ngày chủ nhật trong tháng 5 âm lịch khi công việc mùa màng đã thu hoạch xong nhằm để con em xa quê được về tham gia đông đủ.

Năm nay, mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng từ sáng sớm hàng nghìn người dân đã nô nức đổ về đây rất đông. Trời càng về trưa, không khí của ngày hội càng hào hứng và nhộn nhịp hơn.

Một số hình ảnh người dân nô nức tham gia lễ hội đánh cá Đồng Hoa
 

Theo sggp.org.vn

Có thể bạn quan tâm