Di tích cấp Quốc gia sau 5 năm khởi công xây dựng vẫn dang dở

Di tích cấp Quốc gia sau 5 năm khởi công xây dựng vẫn dang dở
Sân nền trước Nhà tưởng niệm, Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN
 Sân nền trước Nhà tưởng niệm, Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Ngày 18/10/2010 nhằm tôn tạo, phục dựng và thể hiện sự tri ân công lao đối với đồng chí Phùng Chí Kiên, cán bộ tiền bối của Đảng và cách mạng Việt Nam, chiến sỹ cách mạng quốc tế, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt đầu tư xây dựng dự án Khu di tích Phùng Chí Kiên ngay tại quê nhà của ông ở xóm 1, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Công trình chính thức khởi công từ năm 2013, nhưng sau 5 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở.

Từ bên ngoài nhìn vào, Khu Di tích cỏ mọc um tùm cả ngoài và trong bờ rào. Tại khu vực Nhà đón tiếp của Khu lưu niệm, cỏ lác mọc cao gần một mét, việc đi vào Nhà đón tiếp gặp rất nhiều khó khăn. Một số hạng mục của dự án đã hoàn thành, bàn giao, song không thường xuyên sử dụng và có người bảo quản cũng đã xuống cấp.
 
Cổng chính vào Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên vẫn chưa hoàn thành, cỏ mọc um tùm và đầy gạch đá. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN
Cổng chính vào Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên vẫn chưa hoàn thành, cỏ mọc um tùm và đầy gạch đá. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Ở các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng sớm hoàn thành dự án, song cũng không hiệu quả. Cùng với đó, trong quá trình thi công, tuyến đường nhựa dài hơn 1 km đi vào Khu lưu niệm cũng bị các xe chở vật liệu “băm nát”, hư hỏng nghiêm trọng. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được sửa chữa, các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, khiến người dân địa phương rất bức xúc”.

Dự án Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên có diện tích gần 1,3ha, tổng mức đầu tư 25 tỉ đồng do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư. Đến nay, dự án đã hoàn thành và bàn giao năm 2016 một số hạng mục như: Nhà tưởng niệm, Nhà tiếp đón, phục dựng một số hạng mục di tích gốc (nhà chính, nhà ngang, chuồng bò…), cầu đá, bờ rào, san nền. Hiện còn một số hạng mục chưa hoàn thành gồm: Đường nội bộ, đường xung quanh, sân lễ hội, bãi giữ xe, hệ thống thoát nước tổng thể. 
 
Một số hạng mục của dự án Di tích cấp Quốc gia Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN
Một số hạng mục của dự án Di tích cấp Quốc gia Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Cỏ mọc um tùm tại Nhà đón tiếp, Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN
Cỏ mọc um tùm tại Nhà đón tiếp, Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên.
Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Ông Lê Đức Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho biết: Nhiều lần địa phương đã kiến nghị với cấp trên, chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án. Gần đây nhất, tại buổi gặp mặt các đồng chí là lãnh đạo chủ chốt của 480 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh Nghệ An diễn ra ngày 26/5, Bí thư Đảng ủy xã Diễn Yên, ông Dương Đăng Hồi cũng đã đề nghị tỉnh Nghệ An sớm đầu tư để hoàn thành dự án Khu di tích Phùng Chí Kiên. Tại đây, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã giao cho Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Tài chính Nghệ An xem xét để bố trí nguồn vốn đầu tư dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có biến chuyển gì mới.

Ông Hoàng Công Vinh, Giám đốc Ban Quản lý các dự án xây dựng công trình văn hóa, thể thao và du lịch (thuộc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An) cho biết: Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An là đơn vị chủ đầu tư, song nguồn vốn cấp để xây dựng dự án là UBND tỉnh Nghệ An. Nguyên nhân dự án thi công dang dở là do nguồn vốn cấp một cách “nhỏ giọt” theo từng năm, từ năm 2017 và 2018 không bố trí vốn. Đến nay, dự án chỉ mới được cấp khoảng 8,5 tỉ đồng và một nguồn vốn từ xã hội hóa. Hiện còn thiếu khoảng 7 tỉ đồng để hoàn thành các hạng mục còn lại.

Ngày 23/8/2011, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định 2602/QĐ-BVHTTDL cấp Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên. Việc này có ý nghĩa rất lớn, nhằm tri ân công lao to lớn của đồng chí Phùng Chí Kiên với Cách mạng Việt Nam. Công trình Khu di tích góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ. Do đó, UBND tỉnh Nghệ An cùng các cơ quan liên quan cần quan tâm đúng mức, sớm hoàn thành dự án Khu lưu niệm Di tích cấp Quốc gia đồng chí Phùng Chí Kiên, đáp ứng sự mong mỏi của con cháu dòng họ, cán bộ lão thành cách mạng và người dân địa phương.
Tá Chuyên
TTXVN

Có thể bạn quan tâm