Dâng hương tưởng nhớ tiền nhân có công khai khẩn vùng đất Phú Yên

Dâng hương tưởng nhớ tiền nhân có công khai khẩn vùng đất Phú Yên
Danh nhân Lương Văn Chánh sinh vào khoảng thập niên 40 của thế kỷ XVI, quê ở tỉnh Thanh Hóa, là người có công khai phá vùng đất Phú Yên từ hơn 400 năm trước. 

Dưới thời Lê Trung Hưng, ông được tấn phong chức “Đô chỉ huy sứ”. Năm 1578, chúa Nguyễn Hoàng cử Lương Văn Chánh đem quân vào ổn định vùng đất từ đèo Cù Mông đến đèo Cả, từng bước tạo nên những làng mạc đầu tiên trên châu thổ sông Đà Rằng, sông Cái. 

Dưới sự cai quản của ông, nơi đây đã nhanh chóng biến thành vùng đất trù phú với nền nông nghiệp phát triển và là cơ sở để chúa Nguyễn thành lập phủ Phú Yên vào năm 1611. 

Năm Tân Hợi 1611, Lương Văn Chánh qua đời, các chúa Nguyễn và các vua nhà Nguyễn đều ban sắc phong Lương Văn Chánh đến chức “Thượng Đẳng Thần”. 

Lương Văn Chánh được nhân dân Phú Yên suy tôn là Thành Hoàng. Năm 1996, mộ và đền thờ Lương Văn Chánh được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Tỉnh Phú Yên cũng quyết định chọn năm 1611 là năm thành lập tỉnh. 

Từ năm 2008 đến nay, tỉnh Phú Yên chọn ngày 6/2 âm lịch hàng năm (ngày Lương Văn Chánh nhận sắc lệnh của chúa Nguyễn Hoàng đi khai khẩn vùng đất Phú Yên) để tổ chức lễ hội với quy mô lớn. Đây là dịp để người dân về dâng hương tưởng nhớ công lao to lớn của danh nhân Lương Văn Chánh. Nơi đây còn là điểm tham quan du lịch nổi tiếng gắn liền với cây di sản quốc gia “cây bồ đề 3 thân” có tuổi đời hơn nửa thế kỷ.
Xuân Triệu 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm