Dân tộc Cao Lan xây dựng đời sống văn hóa

Dân tộc Cao Lan xây dựng đời sống văn hóa
Gia đình ông Hà Đức Sản, ở khu Ngọc Tân, xã Ngọc Quan là một điển hình luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các thành viên trong gia đình luôn đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, kính trên nhường dưới, đoàn kết xóm giềng và trọng tình làng nghĩa xóm, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn hoạn nạn. 
Dân tộc Cao Lan xây dựng đời sống văn hóa ảnh 1
Đồng bào dân tộc Cao Lan Vui hát Sình Ca. Ảnh: phutho.gov.vn

Bản thân ông Sản luôn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người tham gia xây dựng đời sống văn hóa, ngăn chặn không để xảy ra các vụ mất an ninh trật tự trong thôn xóm, thực hiện tốt nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang nhưng vẫn giữ gìn được nét văn hóa đẹp của dân tộc Cao Lan. Không chỉ gương mẫu đi đầu trong xây dựng đời sống văn hóa, gia đình ông còn hăng hái tham gia lao động sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thâm canh tăng vụ. Với hơn 4 ha đất sản xuất, ông đầu tư trồng keo lai, chè và đào ao thả cá, chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông lãi gần 100 triệu đồng. 
Ông Sản chia sẻ: "Nhiều năm liền, gia đình tôi được công nhận là gia đình văn hóa, gia đình tiên tiến nên bà con đã tin tưởng và bầu tôi là trưởng khu hành chính của thôn. Từ khi là trưởng khu, tôi luôn ý thức rằng gia đình mình càng phải gương mẫu hơn nữa, nói đi đôi với làm để bà con nhân dân noi theo”. 
Dân tộc Cao Lan xây dựng đời sống văn hóa ảnh 2
Đội văn nghệ hát Xoan luyện tập, biểu diễn, góp phần xây dựng đời sống văn hóa. Ảnh: phutho.gov.vn

Khu Ngọc Tân hiện có 173 hộ với hơn 600 nhân khẩu thì gần 100% là đồng bào dân tộc Cao Lan. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, đời sống văn hóa ở nơi đây đã lan tỏa đến từng hộ gia đình, thực sự trở thành động lực tinh thần to lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân. Gia đình chị Trạc Thị Sản cũng là một trong những tấm gương tiêu biểu về xây dựng đời sống văn hóa ở khu. Những năm qua, gia đình chị đã có nhiều đóng góp tích cực, đưa phong trào nông dân sản xuất giỏi của khu phát triển. Từ mô hình kinh tế tổng hợp của mình, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi hơn 100 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, gia đình chị còn nhiệt tình giúp đỡ bà con trong khu phát triển kinh tế với suy nghĩ mộc mạc là nhiều gia đình biết làm kinh tế thì thôn xóm sẽ giầu lên. 
Chị Trạc Thị Sản cho biết: “Mấy năm trở lại đây, nhờ chịu khó học hỏi và tích cực lao động sản xuất, gia đình tôi đã có của ăn của để, từ đó có điều kiện giúp đỡ mọi người như bán chịu lợn giống, thức ăn chăn nuôi cho bà con trong xóm, hướng dẫn người dân áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi… Nhờ đó, nhiều gia đình trong thôn, bản đã thoát nghèo và có thêm nhiều hộ khá giả”. 
Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã giúp đời sống người dân có nhiều đổi thay, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, bản làng sạch đẹp, có phong trào đoàn kết tốt, kinh tế phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm. 

Có thể bạn quan tâm