Cao Bằng nỗ lực chinh phục danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu

Cao Bằng nỗ lực chinh phục danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu
Cao Bằng có 8 dân tộc cùng chung sống, tạo nên 1 bản sắc văn hóa độc đáo, có thể thu hút khách du lịch đến thăm quan.
Cao Bằng có 8 dân tộc cùng chung sống, tạo nên 1 bản sắc văn hóa độc đáo, có thể thu hút khách du lịch đến thăm quan. 

Công viên địa chất toàn cầu là một danh hiệu cao quý do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận với những bộ tiêu chí khắt khe về cảnh quan môi trường, văn hóa và tiềm năng phát triển du lịch… Nếu chinh phục được danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu, tỉnh sẽ có cơ hội rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội bền vững, vừa bảo vệ được môi trường, bảo tồn được thiên nhiên, đồng thời sẽ xây dựng, phát triển và phát huy hiệu quả các tiềm năng thế mạnh của tỉnh trong lĩnh vực du lịch như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và du lịch cộng đồng. 

Từ năm 2015, UBND tỉnh Cao Bằng đã thành lập Công viên địa chất non nước Cao Bằng và đang nâng cấp thành Công viên địa chất toàn cầu. Theo đó, Công viên địa chất toàn cầu tương lai với diện tích hơn 3000 km2, bao gồm 9 huyện với 130 điểm di sản địa chất độc đáo có giá trị quốc tế. Trong đó có 1 khu bảo tồn quốc gia, 5 khu bảo tồn loài sinh cảnh, 5 khu bảo vệ cảnh quan và 2 hành lang đa dạng sinh học, nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể… 
 
Với cấu tạo địa chất phức tạp, Cao Bằng có rất nhiều hang động mang vẻ đẹp kỳ vỹ, tráng lệ.
Với cấu tạo địa chất phức tạp, Cao Bằng có rất nhiều hang động mang vẻ đẹp kỳ vỹ, tráng lệ. 

Hiện nay, ở Việt Nam, chỉ có Công viên địa chất Cao Nguyên đá Đồng Văn ( tỉnh Hà Giang)  được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Tuy vậy, theo các nhà nghiên cứu, Công viên địa chất non nước Cao Bằng lại có những nét hoàn toàn khác biệt. Quá trình các-tơ (hiện tượng phong hóa đặc trưng của miền núi đá vôi) trên Cao nguyên đá Đồng Văn chủ yếu còn đang ở giai đoạn trẻ thì ở Cao Bằng đã ở giai đoạn “trưởng thành” và “già”. Quá trình các-tơ hóa sâu rộng đã sản sinh ra nhiều diện tích đất màu mỡ, phì nhiêu, cộng với điều kiện khí hậu khá ôn hòa, ít xảy ra thiên tai, hạn hán, lụt lội, sạt lở… 
 
Cao Bằng có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới và tiềm năng về du lịch.
 Cao Bằng có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới và tiềm năng về du lịch.

Cao Bằng là xứ sở của các hang động, trong đó đa số là các hang động phát triển ngang, dài và rộng, cùng với hệ thống nhũ, măng, cột, rèm, riềm đá…vô cùng đồ sộ, phong phú, đẹp mắt và hầu hết đang được bảo tồn tốt. Từ năm 2003 đến nay, các đoàn khảo sát hang động đến từ nước ngoài đã phát hiện gần 200 hang động trên phạm vi Công viên địa chất Cao Bằng, trong đó có ít nhất 50 hang có triển vọng du lịch như Động Ngườm Ngao, động KiLu, Hang Dơi, động Ngườm Pục… 

Kết quả đánh giá hiện trạng và phân vùng đa dạng sinh học cho thấy Cao Bằng là một trong số ít các địa phương ở Việt Nam còn tương đối giàu có về tài nguyên và đa dạng sinh học. Theo đó, tỉnh có 10 hệ sinh thái khác nhau thuộc 2 nhóm chính là hệ sinh thái tự nhiên và hệ sinh thái nhân tạo. Hiện tại, Cao Bằng có 3 loại hình khu bảo tồn đang hoạt động gồm: Khu bảo tồn thiên nhiên Phia Oắc - Phia Đén; khu bảo tồn loài sinh cảnh Vượn Cao Vít (Trùng Khánh) và khu tồn loài sinh cảnh Hạ Lang bảo vệ cảnh quan; các khu rừng bảo tồn cảnh quan, di tích lịch sử ( Hồ Thang Hen, Thác Bản Giốc, Lam Sơn, núi Lăng Đồn, rừng Trần Hưng Đạo, Pác Bó). Nhiều nguồn gen quý về cây trồng, vật nuôi đã giúp Cao Bằng có những loại đặc sản nổi tiếng gắn với thương hiệu địa phương như lúa nếp hương Xuân Trường, bí thơm Thạch An, mận huyết Bảo Lạc, lê Đông Khê, hạt dẻ Trùng Khánh… 
 
Chuyên gia địa chất của UNESCO khảo sát các tiêu chí xây dựng Công viên địa chất toàn cầu tại vùng núi Phia Oắc - Khu dự trữ sinh quyển quý hiếm của Cao Bằng.
Chuyên gia địa chất của UNESCO khảo sát các tiêu chí xây dựng Công viên địa chất toàn cầu tại vùng núi Phia Oắc - Khu dự trữ sinh quyển quý hiếm của Cao Bằng. 

Cao Bằng còn là xứ sở của vùng văn hóa đa dạng, phong phú với sự giao hòa văn hóa của 8 dân tộc (Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô, Kinh, Hoa), mỗi dân tộc đều có những di sản văn hóa truyền thống độc đáo riêng. Những nét văn hóa đa dạng này sẽ là nguồn nguyên liệu quý giá cho phát triển du lịch. 

Ông Trương Thế Vinh, Phó Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Cao Bằng - Trưởng ban quản lý Công viên địa chất non nước Cao Bằng cho biết: Cuối năm 2016, tỉnh Cao Bằng đã nộp hồ sơ trình lên UNESCO đề nghị công nhận Công viên địa chất non nước Cao Bằng là Công viên địa chất toàn cầu. Ban quản lý công viên địa chất tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành Phòng trưng bày giới thiệu, quảng bá tư liệu, hình ảnh, mẫu vật và những thông tin cơ bản về “Công viên địa chất non nước Cao Bằng” tại Trung tâm triển lãm tỉnh. Mới đây, Đoàn chuyên gia khảo sát của UNESCO đã đến kiểm tra, đánh giá các tiêu chí, tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, công tác bảo tồn của tỉnh. Kết quả kiểm tra này sẽ là cơ sở để Hội đồng thẩm định của UNESCO xem xét công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu cho Cao Bằng. 

Hiện tại, tỉnh Cao Bằng đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, huyện, thành phố, các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các hạng mục cơ sở vật chất theo đúng tiến độ kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức cộng đồng về Công viên địa chất tỉnh Cao Bằng./. 
Quốc Đạt 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm