Báu vật Việt Nam “chu du” châu Âu

Báu vật Việt Nam “chu du” châu Âu
Cuộc trưng bày hiện vật kéo dài nhiều năm, do vậy, khách tham quan ở châu Âu có đủ thời gian để tìm hiểu về nền văn hóa lâu đời của đất nước Việt Nam.

Cuộc trưng bày mang tên “Báu vật khảo cổ học Việt Nam”, được thực hiện bởi Hội đồng Khảo cổ học các nền văn hóa ngoài châu Âu của Viện Khảo cổ Đức (DAI) và các bảo tàng khảo cổ học nổi tiếng của nước Đức.
Phòng trưng bày văn hóa Thăng Long.
Phòng trưng bày văn hóa Thăng Long.

Các bảo tàng trưng bày, giới thiệu các hiện vật tiêu biểu, độc đáo, gồm cả những di vật được khai quật từ những di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, các cổ vật được phát hiện từ nhiều khu vực và nhiều thời đại khác nhau, tái hiện nền văn hóa khảo cổ hàng chục ngàn năm trên đất nước Việt Nam. Các hiện vật được trưng bày một cách khoa học và nghệ thuật, sao cho để chúng "có hồn", khách tham quan biết chúng đã được phát hiện như thế nào, ở đâu, do ai, và trong bối cảnh như thế nào. Nhờ đó, mỗi hiện vật đơn lẻ có được giá trị thông tin cao hơn chính bản thân chúng và mỗi hiện vật đều có thể cất lên những câu chuyện nho nhỏ. Ngoài ra, những người thực hiện cuộc trưng bày còn muốn hướng sự chú ý vào hoạt động khảo cổ học ở Việt Nam nói chung, kích thích những nghiên cứu tiếp theo với những diễn giải mới và niên đại mới.

Nhiều hiện vật trong danh mục Bảo vật quốc gia được xuất ngoại đến các bảo tàng Đức. Góp mặt trong danh mục này có mô hình mộ thuyền Việt Khê với hơn 100 đồ tùy tang, mộ thuyền này được phát hiện năm 1961 tại Hải Phòng. Đây là mộ táng có giá trị nhất vùng Đông Nam Á vì chứa đựng nhiều đồ tùy táng còn nguyên vẹn như vũ khí, nhạc khí, đồ đựng. Nhiều hiện vật thời Lý - Trần (thế kỷ XI - XIV) thuộc Di sản Văn hóa Thế giới Hoàng Thành Thăng Long cũng được giới thiệu với công chúng Đức.
Phòng trưng bày thời đại đồ đồng.
Phòng trưng bày thời đại đồ đồng.
Phòng trưng bày văn hóa Chăm ở các bảo tàng này giới thiệu hình ảnh và một số tác phẩm điêu khắc đá như thần Shiva, thần bò Nadin, sư tử, trong số đó, phải kể đến là bức tượng Mukhalinga Mỹ Sơn được phục chế với tỷ lệ 1:1. Nơi trưng bày dành cho các di vật quý giá của người Chăm được lên ý tưởng thiết kế và thực hiện trong nhiều năm.
Phòng trưng bày các hiện vật tại khu di tích Mỹ Sơn.
Phòng trưng bày các hiện vật tại khu di tích Mỹ Sơn.
Bên cạnh hiện vật, một mô hình tháp Chăm cao 8 m trong cụm tháp Po Klong Garai được phục dựng để tạo cho khách tham quan cảm giác như được đi qua ngôi đền thực sự. Ngoài các hiện vật gốc, để phục vụ trưng bày, các bảo tàng ở Đức đã dùng phương pháp đo ảnh số cho ra bản in 3D chân thực sống động.
 
Năm 2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê chuẩn đưa 350 cổ vật thuộc quản lý của 8 bảo tàng khác nhau tại Việt Nam đến nước Đức trưng bày. Bắt đầu từ tháng 10 năm 2016 đến hết năm 2018 tại các bảo tàng ở Đức như: Bảo tàng Khảo cổ học ở thành phố Herne, Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia tại Chemnitz và Bảo tàng Reiss - Engelhorn tại Mannheim lần lượt giới thiệu bộ sưu tập hiện vật khảo cổ học của Việt Nam.

Theo langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm