Bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp của nghệ thuật hát Văn

Bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp của nghệ thuật hát Văn
Một tiết mục Chầu văn tại liên hoan. Ảnh: Đồng Thúy- TTXVN
Một tiết mục Chầu văn tại liên hoan. Ảnh: Đồng Thúy- TTXVN

Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2011 – 2020”; giúp nhân dân có kiến thức đúng đắn, sâu sắc hơn về hát Văn, hát Chầu văn và tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 
 
Một tiết mục Chầu văn tại liên hoan. Ảnh: Đồng Thúy - TTXVN
Một tiết mục Chầu văn tại liên hoan. Ảnh: Đồng Thúy - TTXVN

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang Trần Minh Hà cho biết, Liên hoan nhằm giáo dục truyền thống và tôn vinh các giá trị văn hóa quý báu của dân tộc; đem đến cho công chúng góc nhìn đúng đắn về hát Văn, hát Chầu văn, Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt đã được UNESCO ghi nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng thời, đây là dịp để các nghệ nhân tỉnh Bắc Giang có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau; góp phần xây dựng kế hoạch bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp của nghệ thuật hát Văn, hát Chầu văn trong đời sống đương đại; định hướng về nhận thức và hoàn thiện nội dung, hình thức âm nhạc của loại hình nghệ thuật này trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 
 
Tham dự liên hoan có hàng trăm thanh đồng, cung văn đến từ 16 đoàn nghệ thuật các huyện thành phố tỉnh Bắc Giang và các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên. Mỗi đơn vị tham gia biểu diễn ba tiết mục hát Văn với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đất nước và ba giá Chầu văn theo hình thức diễn xướng nghệ thuật hầu đồng truyền thống (36 giá đồng), ca ngợi các vị thần linh, thánh mẫu, anh hùng có công với dân tộc. 

Bằng cách sử dụng âm nhạc độc đáo, trang phục ấn tượng, cách sắp đặt, bài trí không gian đặc sắc, với lời văn trau chuốt, nghiêm trang, các thanh đồng, cung văn đã hóa thân thành các vị thần, thánh biểu diễn những màn múa, hát đặc sắc thu hút đông đảo người xem. 

Thanh đồng Nguyễn Văn Quân (huyện Lạng Giang, Bắc Giang) cho biết: "Chúng tôi mong muốn thông qua liên hoan hát Văn, hát Chầu văn giúp người dân hiểu được đây không phải là một hoạt động mê tín dị đoan mà là một hoạt động văn hóa tín ngưỡng cần phải giữ gìn, bảo tồn. 

Liên hoan diễn ra đến ngày 27/10.
Đồng Thúy
TTXVN

Có thể bạn quan tâm