“Bài ca không quên” – món quà tri ân các anh hùng, liệt sỹ trong tháng 7

“Bài ca không quên” – món quà tri ân các anh hùng, liệt sỹ trong tháng 7
Tổng Biên tập Báo Văn hóa Chu Thu Hằng nêu rõ: Chiến tranh đã lùi xa nhưng mất mát, đau thương của những năm tháng đạn bom thì vẫn còn đó. Để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú đã ngã xuống. Đêm nhạc Đất nước vẹn tròn ân nghĩa với chủ đề “Bài ca không quên” sẽ là một món quà bằng âm nhạc đặc biệt,  lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay hướng về quá khứ, về những người anh hùng đã hi sinh máu xương, cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước, dân tộc.

Nghệ sỹ Ưu tú Quốc Hưng, Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Tổng đạo diễn chương trình cho biết: Trong đêm nhạc này, công chúng yêu nhạc sẽ được thưởng thức 18 ca khúc hầu hết đều là những nhạc phẩm, giai điệu đã sống trong lòng công chúng qua nhiều năm tháng. Chỉ có một tiết mục mới là khúc ca kết chương trình - tác phẩm “Tổ quốc”, lời thơ Nguyễn Thế Kỷ, âm nhạc Lê Quang.

Với mong muốn là lời tri ân ý nghĩa nhân kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, “Bài ca không quên” được xây dựng theo dọc chiều dài lịch sử của cuộc kháng chiến, khán giả sẽ được sống lại những khoảnh khắc hào hùng và cả những phút giây lãng mạn của tình yêu trong chiến trận. Nhiều ca khúc đẹp, lãng mạn và hùng tráng sẽ xuất hiện trong chương trình như “Tình ca”, “Hành khúc ngày và đêm”, “Đường tôi đi dài theo đất nước”, “Đêm nay anh ở đâu”, “Em vẫn đợi anh về”, “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”, “Áo mùa đông”, “Cô dân quân làng đỏ”, “Kỷ niệm mối tình đầu”, “Miền xa thẳm”, “Cỏ non thành cổ”...

Ca khúc chủ đề của chương trình là “Bài ca không quên” sẽ do ca sĩ trẻ Minh Chuyên - quán quân cuộc thi Sao Mai điểm hẹn năm 2010 thể hiện. Theo Nghệ sỹ Ưu tú Quốc Hưng, “Bài ca không quên" là ca khúc mãi mãi có sức sống trong lòng người nghe, không chỉ bởi giai điệu đẹp mà còn là những ca từ truyền cảm sâu sắc. Minh Chuyên sở hữu chất giọng mezzo trầm, sâu, giàu nhạc cảm và mỗi lần cất lên, người nghe sẽ cảm nhận thấy tình cảm sâu lắng được gửi gắm, thể hiện trong từng ca từ, nhịp điệu.

Nữ ca sĩ Minh Chuyên đã có kỷ niệm khó quên khi hát ca khúc “Bài ca không quên”. Bố Minh Chuyên là một người lính, thương binh đã chiến đấu, cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Bởi thế, mỗi khi cất lên những ca từ, giai điệu trong các  nhạc phẩm về những năm tháng chiến tranh đều khiến  nữ ca sĩ xúc động. Khi cô hát ca khúc này với những tình cảm sâu lắng nhất đã khiến bố cô ngồi dưới khóc rất nhiều. Ông nhớ lại một thời tuổi trẻ nơi chiến trường, với mưa bom bão đạn, nhớ đồng đội đã mãi mãi không trở về...

Đêm nhạc “Bài ca không quên” còn có sự tham gia trình diễn của nhiều giọng ca trẻ trung như Nguyễn Trần Trung Quân, nhóm Mây, Thu Hằng, Trần Hồng Nhung... Bên cạnh mong muốn những giọng ca trẻ sẽ mang đến hơi thở mới lạ trong cách thể hiện từng ca khúc, ê kíp thực hiện chương trình còn muốn gửi đến thế hệ trẻ ngày nay những thông điệp tri ân, hướng về quá khứ hào hùng của dân tộc.

Hà Trang
TTXVN

Có thể bạn quan tâm