Bắc Kạn dành gần 1 tỷ đồng bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể giai đoạn 2018 - 2020

Bắc Kạn dành gần 1 tỷ đồng bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể giai đoạn 2018 - 2020
Một thầy Tào đang khấn lễ bằng chữ Nôm Tày. Ảnh: Đức Hiếu-TTXVN
Một thầy Tào đang khấn lễ bằng chữ Nôm Tày. Ảnh: Đức Hiếu-TTXVN

Theo đó, 03 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn sẽ được bảo vệ và phát huy giá trị trong thời gian tới gồm: Lễ Cấp sắc của người Tày (Tập quán xã hội và tín ngưỡng); Nghề dệt thủ công truyền thống của người Tày (Nghề thủ công truyền thống) và Nghệ thuật Múa khèn của người Mông (Nghệ thuật trình diễn dân gian).

Dự án tập trung vào 3 nội dung chính: Nghiên cứu đánh giá thực trạng 3 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Mở các lớp truyền dạy dân ca, bí quyết thực hành tập quán, tín ngưỡng và tri thức dân gian; Xây dựng, sản xuất 3 bộ phim để quảng bá hình ảnh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (phụ đề tiếng dân tộc).

Cụ thể, tập hợp các tài liệu viết, thu thập tư liệu, các công trình nghiên cứu có liên quan đến các dân tộc Tày, Mông và 3 di sản văn hóa đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; Nghiên cứu chuyên sâu, điều tra xã hội học nhằm đưa ra những phương pháp, cách thức xây dựng mô hình phục hồi, phát huy tập quán, tín ngưỡng, nghệ thuật trình diễn dân gian và tri thức dân gian. Mở các lớp truyền dạy các cung, đoạn Then, hát Then - Đàn tính đặt lời mới của người Tày; truyền dạy dân ca, bí quyết thực hành di sản Nghệ thuật múa khèn của người Mông; truyền dạy bí quyết thực hành di sản Nghề dệt thủ công truyền thông của người Tày….

Việc xây dựng dự án bảo vệ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nhằm mục tiêu gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa một cách bền vững, tạo nguồn lực để phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu văn hóa tại nơi các di sản văn hóa phi vật thể được công bố, góp phần chuyển hóa về mặt nhận thức, tạo được sự trân trọng của cộng đồng đối với di sản văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Đồng thời kế tục, duy trì, phát triển và trao truyền các di sản văn hóa cho thế hệ mai sau.

Kinh phí thực hiện dự án dự kiến khoảng gần 1 tỷ đồng.
Theo Toquoc.vn

Có thể bạn quan tâm