Khoa học góp phần lớn vào sự phát triển của Lào Cai

Khoa học góp phần lớn vào sự phát triển của Lào Cai
Từ một trong những tỉnh nghèo nhất nước, Lào Cai đang có những bước phát triển vượt bậc, hướng đến trở thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc vào năm 2020. Trong các thành quả đó, luôn có sự đóng góp tích cực của KH&CN. Nhận thức rõ những khó khăn về nguồn lực và trình độ đội ngũ làm khoa học, Lào Cai đã có những bước đi thiết thực trong việc thúc đẩy hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh. Triển khai các Nghị quyết, Quyết định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong những năm qua, Sở KH&CN tỉnh Lào Cai đã quyết liệt đổi mới phương thức xây dựng nhiệm vụ KH&CN của tỉnh, nhằm đảm bảo lượng kinh phí ít ỏi từ ngân sách nhà nước cho KH&CN phát huy được hiệu quả cao nhất. Chỉ những nhiệm vụ bám sát những vấn đề cấp thiết của tỉnh mới được xem xét, phê duyệt hoặc kết quả của các nhiệm vụ phải là thương phẩm, gắn với doanh nghiệp để thu hút doanh nghiệp tiếp nhận, đầu tư thêm kinh phí phát triển, đưa vào cuộc sống.
 
Chính nhờ đề cao tính hiệu quả của các chương trình, nhiệm vụ đề án KH&CN, những đề tài triển khai trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ ứng dụng cao (trên 80%). Chẳng hạn, việc triển khai đề tài nghiên cứu đánh giá phân loại công chức cấp xã, thể hiện tính tiên phong của tỉnh trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đã thành công và được đưa vào ứng dụng ngay trong quá trình thực hiện. Để khắc phục những khó khăn về nguồn nhân lực, tỉnh đã chủ động liên kết với những đơn vị có năng lực, đặc biệt là triển khai hợp tác sâu rộng với ba đối tượng: các viện nghiên cứu lớn như Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Công nghệ Môi trường; các trường đại học lớn như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân; và các tập đoàn công nghệ lớn như Viettel và VNPT.
Ảnh: Bộ KH&CN
 Ảnh: Bộ KH&CN

Thông qua hợp tác chặt chẽ này, tỉnh đã thu hút được các chuyên gia cũng như các nguồn lực khác về triển khai các nhiệm vụ KH&CN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về KH&CN như đánh giá, thẩm định công nghệ. Thực tế phát triển kinh tế Lào Cai thời gian qua đã minh chứng rõ nét vai trò quan trọng của KH&CN trong việc tạo ra nhiều thành quả đáng ghi nhận trong việc góp phần nâng cao các giá trị của các sản phẩm của Lào Cai, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
 
Đây chỉ là một trong nhiều cách làm chủ động, sáng tạo của Sở KH&CN Lào Cai do bà Phạm Thị Hồng Loan, Giám đốc Sở KH&CN báo cáo với Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trong buổi làm việc của Bộ trưởng tại Sở KH&CN tỉnh Lào Cai. Cùng với đó, Sở KH&CN tỉnh cũng chủ động trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về KH&CN, kiểm soát các hoạt động tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, quản lý công nghệ. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Thanh nhấn mạnh vai trò của Sở KH&CN, đặc biệt, trong điều kiện còn nhiều khó khăn về nhân lực và trình độ công nghệ sản xuất, ngành đã có những hành động rất cụ thể, thiết thực, phối hợp và tận dụng tối đa các nguồn lực từ các sở, ngành khác, từ các viện nghiên cứu, trường đại học của trung ương và các doanh nghiệp, những kết quả hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh.
 
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cam kết Bộ KH&CN sẽ đồng hành cùng hoạt động KH&CN của tỉnh. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá: Những kết quả KH&CN trên địa bàn tỉnh trong những năm qua là rất toàn diện, đồng thời có những kết quả tiêu biểu gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, Bộ trưởng đánh giá cao về nhận thức và sự vào cuộc về quản lý công nghệ trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hạn chế đưa vào sản xuất các công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường - là điểm sáng so với nhiều địa bàn khác.

Có thể bạn quan tâm