Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm
Chia sẻ kinh nghiệm vận hành và nhân rộng mô hình thúc đẩy kinh doanh ra các vườn ươm, các trung tâm ươm tạo khởi nghiệp; cung cấp kiến thức, kỹ năng và mạng lưới giúp người tham gia có được nền tảng vững chắc khi hỗ trợ, đầu tư vào Startup… Đó là những mục tiêu chính của Chương trình VSV Investor Bootcamp do Vietnam Silicon Valley (VSV) tổ chức từ ngày 10 - 14/4, tại Hà Nội với thông điệp “Be Master with VSV - Trở nên chuyên nghiệp hơn cùng VSV”.
VSV Investor Bootcamp là chương trình đầu tư Startup được thiết kế riêng dành cho nhà xây dựng chính sách, người có trách nhiệm thực hiện các chương trình khởi nghiệp trong tổ chức (cơ quan nhà nước, trường đại học, doanh nghiệp…); các nhà đầu tư tiềm năng muốn mở rộng sang đầu tư Startup thu lợi nhuận, nhà đầu tư chuyên nghiệp muốn tăng hiệu quả từ các khoản đầu tư của mình; ban quản lý các vườn ươm doanh nghiệp.
 
Mục tiêu của Chương trình nhằm chia sẻ kinh nghiệm vận hành và nhân rộng mô hình thúc đẩy kinh doanh ra các vườn ươm, các trung tâm ươm tạo khởi nghiệp; cung cấp kiến thức, kỹ năng và mạng lưới để giúp người tham gia có được nền tảng vững chắc khi hỗ trợ, đầu tư vào Startup nhằm tăng cao tỷ lệ lợi nhuận từ các khoản đầu tư, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp; tăng cường tính liên kết và kết nối mạng lưới các cố vấn, các nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách với các trung tâm ươm tạo nhằm tạo môi trường lý tưởng nhất cho xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.
 
Trong Chương trình này, các chuyên gia tại VSV Investor Bootcamp (đến từ Mỹ, Israel, Microsoft, Baker & MacKenzie Vietnam,…) dùng phương pháp giảng dạy kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, chia sẻ những bí quyết tới các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các doanh nhân đang có mong muốn chuyển đổi mô hình kinh doanh, đầu tư mạo hiểm và/hoặc tìm kiếm cơ hội tăng trưởng đột phá nhờ ứng dụng công nghệ hay đầu tư vào các Startup.

Ông Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Bộ KH&CN đã phối hợp với các chuyên gia tạo hành lang cơ bản phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Ảnh: Bộ KH&CN
Ông Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Bộ KH&CN đã phối hợp với các chuyên gia tạo hành lang cơ bản phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Ảnh: Bộ KH&CN
 
Tại buổi khai mạc Chương trình, ông Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Chương trình có ý nghĩa rất quan trọng giúp nâng cao nhận thức về khởi nghiệp và cách triển khai, phát triển các hệ sinh thái khởi nghiệp. Đây là một hoạt động đã hiện thực hóa Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” và góp phần rất quan trọng cho việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.
 
Theo bà Thạch Lê Anh - Chủ nhiệm Đề án VSV, đây cũng chính là cơ hội để trao đổi những kinh nghiệm trong khởi nghiệp, đồng thời mong rằng mọi người tham gia Chương trình sẽ lĩnh hội được kiến thức các chuyên gia chia sẻ như làm thế nào làm giàu được từ hai bàn tay trắng, làm thế nào để họ biến tổ chức của họ từ một doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể phát triển và trị giá hàng tỷ USD. Từ đó, khi kết thúc khóa học sẽ rút ra bài học và vận dụng vào làm cho doanh nghiệp, tổ chức của mình tốt hơn.

Bà Thạch Lê Anh - Chủ nhiệm Đề án VSV: Chương trình là cơ hội để trao đổi những kinh nghiệp trong khởi nghiệp. Ảnh: Bộ KH&CN
Bà Thạch Lê Anh - Chủ nhiệm Đề án VSV: Chương trình là cơ hội để trao đổi những kinh nghiệp trong khởi nghiệp. Ảnh: Bộ KH&CN

Phó Giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao (HBI) Nguyễn Ngọc Hiếu chia sẻ rằng, ông tham gia Chương trình với mong muốn thử vai trò là nhà đầu tư, tìm hiểu các nhà đầu tư làm sao để họ có thể quản lý dự án tốt, cách nào để hỗ trợ dự án đó... “Với sự tham gia của 9 vườn ươm, tôi kỳ vọng các bên sẽ kết nối để tạo thành mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau", ông Hiếu nói.
 
VSV kỳ vọng tất cả những người tham dự sẽ tận dụng được tốt nhất nguồn lực từ Chương trình, cả về kiến thức từ các chuyên gia ngoài nước cùng kinh nghiệm áp dụng thực tế của VSV tại thị trường đầu tư vào Startup ở Việt Nam cho đến mạng lưới chuyên gia, nhà đầu tư, vườn ươm tạo và doanh nghiệp của VSV.
 
Vì mục tiêu đạt được 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, trong đó có 30-35% doanh nghiệp hoạt động đổi mới sáng tạo hàng năm, VSV đang nỗ lực hết mình cung cấp giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp Startup cũng như đem tới những lợi thế phát triển đột phá trong thị trường đầu tư mạo hiểm vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam.

Toàn cảnh Chương trình VSV Investor Bootcamp. Ảnh: Bộ KH&CN
Toàn cảnh Chương trình VSV Investor Bootcamp. Ảnh: Bộ KH&CN

Việt Nam Silicon Valley là Dự án được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt chủ trương thương mại hóa công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon Valley (Mỹ).  Tổ chức thúc đẩy kinh doanh - Vietnam Silicon Valley Accelerator (VSVA) ra đời đã thử nghiệm mô hình đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu (very early stage) cho gần 40 Startup được lựa chọn từ hơn 600 hồ sơ. Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các chuyên gia để tạo ra hành lang cơ bản, thử nghiệm thành công mô hình Việt Nam Silicon Valley theo mô hình Silicon Valley của Mỹ, tạo môi trường hoạt động thông thoáng, “mở đường” cho các Startup và nhà đầu tư tại Việt Nam.

Nguyệt Hà

Có thể bạn quan tâm