Phụ nữ vùng cao rộn ràng đón Tết

Phụ nữ vùng cao rộn ràng đón Tết
Những người phụ nữ dân tộc Dao tại huyện Nguyên Bình lựa chọn mua quần áo mới cho con diện Tết
Những người phụ nữ dân tộc Dao tại huyện Nguyên Bình lựa chọn mua quần áo mới cho con diện Tết
Tại các phiên chợ vùng cao ở các huyện: Hòa An, Nguyên Bình, Hà Quảng, Bảo Lạc, Thông Nông...  những ngày này, từng dòng người tấp nập mua hàng hóa, trẻ nhỏ theo chân mẹ đến chọn áo quần… tạo nên không khí sôi động. Bà Bế Thị Hà, 55 tuổi, dân tộc Tày, xã Quang Trung (Hòa An) cho biết: Hằng năm, chúng tôi thường chuẩn bị Tết khi công việc đồng áng đã hoàn tất. Từ đầu tháng Chạp, mỗi khi đi chợ phiên tôi mua dần các nguyên liệu để làm bánh, như: đường, lạc, đỗ xanh... Cùng các chị em trong xóm rủ nhau tìm lá dong về bó thành từng bó chừng 40 - 50 lá rồi ngâm cuống lá vào nước để giữ lá không bị héo đến ngày 27, 28 âm lịch thì gói bánh chưng.
Phụ nữ vùng cao chuẩn bị đón Tết từ rất sớm bởi những thực phẩm sử dụng trong mấy ngày Tết đều do họ tự chế biến và dự trữ. Từ sau rằm tháng Bảy, đồng bào đã thiến gà và vỗ béo lợn cho Tết Nguyên đán. Chuẩn bị gạo nếp để làm bánh và ngô, sắn... để nấu rượu. Hầu như tất cả công việc chuẩn bị đón Tết đều do phụ nữ đảm nhận, đôi bàn tay chai sần hằng ngày cầm cày bừa, kiếm củi, lên nương phát rẫy, nay lại rất khéo léo dọn dẹp, trang trí nhà cửa sao cho thật sạch đẹp để đón mùa xuân vào nhà.

Không những chăm chỉ với công việc, họ còn dành thời gian để dệt những tấm thổ cẩm đủ sắc màu làm trang phục, biết làm đẹp cho mình trước mùa lễ hội. Tranh thủ những lúc đi chợ, khi đôi chân trần men theo đường núi thì đôi tay cũng thoăn thoắt se lanh, tách sợi để dệt vải may áo. Những bộ váy áo truyền thống của người Dao, Lô Lô, Sán Chỉ, hay chiếc váy hoa của người Mông đều từ đôi bàn tay khéo léo, cần mẫn của chính họ tạo nên. Chị Ngô Thị Mỵ, 37 tuổi, dân tộc Mông, xóm Cô Ba, xã Minh Thanh (Nguyên Bình) chia sẻ: Ngày nay váy truyền thống của phụ nữ đã có bán sẵn tại chợ với nhiều mẫu mã đa dạng nhưng mỗi người phụ nữ Mông vẫn luôn muốn thêu những hoa văn đẹp lên váy, áo, thắt lưng... với cách phối màu và cách thêu riêng của mỗi người để tạo nên những bộ váy sặc sỡ, độc đáo. Con gái tôi cũng được dạy thêu từ nhỏ nên năm nào trước Tết, hai mẹ con cũng thêu váy áo và những quả pao thật đẹp để tham gia hội xuân. Phụ nữ người Mông ở đây từ bao đời nay vẫn thế, sau này, con gái về nhà chồng cũng thêu trang phục cho chồng, cho con mình mỗi độ Tết đến, xuân về.

Không như chị em ở thành thị, những ngày giáp Tết mới lên danh sách mua những món cần thiết tích trữ cho vào tủ lạnh bảo quản sử dụng trong 3 - 4 ngày Tết, ngược lại, những người phụ nữ ở vùng cao lại chuẩn bị các món ăn truyền thống từ giữa tháng Chạp dự trữ để đến Tết chế biến, như: thịt lợn lạp, thịt trâu, bò sấy khô, mắm thịt, mắm cá, mắm tôm tép... Không chỉ dự trữ thịt mà các loại rau được trồng từ mùa đông, như: bắp cải, su hào, củ cải, rau cải dầu, khoai tây... cũng được những người phụ nữ vùng cao chăm bón và dành những cây, củ đẹp nhất, to nhất để dành đến Tết ăn. Do đó, mâm cơm ngày Tết của gia đình vùng cao rất đa dạng, phong phú với những món ăn truyền thống được chế biến công phu với thịt gà, canh măng, lạp sườn, thịt treo gác bếp… bên chén rượu tự cất từ ngô, sắn thật hấp dẫn, khó quên.

Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu đón Tết, những người phụ nữ vùng cao đón chào xuân mới còn tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân của xóm, bản tổ chức. Những tiết mục múa, hát đậm đà bản sắc dân tộc được các chị em tranh thủ tập luyện vào buổi tối. Những lời ca ngọt ngào hòa trong các điệu múa uyển chuyển, duyên dáng ... làm cho sắc xuân vùng cao thêm rộn ràng.

Những vất vả, lo toan chuẩn bị trước Tết vẫn theo chân các bà, các mẹ, các chị ở vùng cao mỗi khi Tết đến, Xuân về hay hành trình mưu sinh hằng ngày. Nhưng ở những người phụ nữ vùng cao ấy vẫn luôn chất chứa niềm tin yêu cuộc sống, thầm lặng hy sinh, tần tảo với mong ước có cuộc sống ấm no, hạnh phúc trong năm mới đã khiến họ quên đi tất cả những vất vả, gian nan phía trước - đây cũng là nét đẹp rất riêng, rất đặc trưng của người phụ nữ vùng cao. 
Theo baocaobang.vn

Có thể bạn quan tâm