​Phẫu thuật nội soi lấy viên đạn ra khỏi lồng ngực bé trai 6 tuổi

​Phẫu thuật nội soi lấy viên đạn ra khỏi lồng ngực bé trai 6 tuổi
Theo bác sỹ Nguyễn Hiền, ngày 30/10, Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận một bé trai 6 tuổi, ngụ tỉnh Đăk Lăk trong tình trạng có một viên đạn trong lồng ngực. Trước đó, anh N.T.P đi săn về và để quên khẩu súng săn vẫn còn đạn bên trong phía trước nhà. Hai người con trai 9 tuổi và 6 tuổi của anh đã lấy súng đùa nghịch.
Các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh gắp viên đạn ra khỏi lồng ngực bệnh nhi bằng phương pháp phẫu thuật nội soi. Ảnh: TTXVN phát
Các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh
gắp viên đạn ra khỏi lồng ngực bệnh nhi bằng phương pháp
phẫu thuật nội soi. Ảnh: TTXVN phát
Trong lúc đùa nghịch, vô tình người anh bóp cò khiến một viên đạn bắn ra xuyên từ cổ vào ngực người em. Ngay lập tức, bé trai được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Lăk để cấp cứu. Sau đó, bệnh nhi được chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để thực hiện phẫu thuật. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh nhi được thăm khám, chụp X-quang ngực. Thông qua phim X-quang, các bác sỹ nhận định có một viên đạn bằng kim loại ở đỉnh phổi trái, bên cạnh động mạch dưới đòn trái của bệnh nhi. Rất may, viên đạn đi từ cổ vào ngực nhưng không xuyên vào mạch máu lớn, khí quản hay tim. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ nhận định nếu mổ mở đi từ vùng cổ thì việc lấy viên đạn ra có thể rất khó khăn vì mạch máu, thần kinh vùng này rất nhiều. Bên cạnh đó, mổ mở chắc chắn sẻ để lại sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này của trẻ. Do đó, ê-kip phẫu thuật đã quyết định phẫu thuật nội soi lồng ngực để lấy viên đạn ra.
Vị trí viên đạn trong lồng ngực bệnh nhi. Ảnh: TTXVN phát
Vị trí viên đạn trong lồng ngực bệnh nhi. Ảnh: TTXVN phát
Sau khi lấy thành công viên đạn ra khỏi lồng ngực, sức khỏe của bệnh nhi dần ổn định và đã được xuất viện. Bác sỹ Nguyễn Hiền cảnh báo, trẻ em từ độ tuổi mẫu giáo đến tuổi dậy thì rất hiếu động, vì thế phụ huynh cần tránh cho trẻ tiếp xúc với các vật có tính sát thương như súng, dao, kéo… dễ gây nguy hiểm cho trẻ./. 
 Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm