​Đảm bảo thực hiện các chế độ chính sách đối với công nhân vệ sinh môi trường ​

​Đảm bảo thực hiện các chế độ chính sách đối với công nhân vệ sinh môi trường ​
Liên quan đến vấn đề an toàn lao động và hỗ trợ chuyển đổi nghề, bà Lê Thùy Vân, Chủ tịch Công đoàn Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Công nhân vệ sinh môi trường bị tai nạn lao động khi làm việc vào đêm khuya rất khó có sự xác nhận của cơ quan công an tại thời điểm đó để hoàn chỉnh hồ sơ nhận các chế độ hỗ trợ. Đối với công tác hỗ trợ chuyển đổi nghề cho nữ công nhân vệ sinh môi trường trên 40 tuổi, cần thực hiện miễn, giảm học phí học nghề; đồng thời có chế độ hỗ trợ học phí cho con các đối tượng này để khuyến khích công nhân vệ sinh môi trường thực hiện tốt công tác tại đơn vị.
Ông Nguyễn Tất Năm Trưởng phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Ông Nguyễn Tất Năm Trưởng phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN

Theo Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, công nhân vệ sinh môi trường trên 40 tuổi có nhu cầu chuyển đổi nghề, Liên đoàn Lao động thành phố có nguồn quỹ cho các đối tượng này vay vốn học nghề với lãi suất ưu đãi. Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã chỉ đạo các Liên đoàn Lao động quận, huyện chăm lo cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện chuyển đổi nghề phù hợp cho các lao động có nhu cầu.
 
Trong khi đó, theo đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có công nhân vệ sinh môi trường, Hội đã tổ chức các lớp học nghề làm tóc, giúp việc nhà, chăm sóc người bệnh, hội viên phụ nữ được học miễn phí với điều kiện phải hoàn thành khóa học và sẽ được cấp giấy chứng nhận.
 
Ông Nguyễn Quốc Việt, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Đối với công nhân vệ sinh môi trường, tai nạn giao thông gặp phải trong quá trình lao động được xem là tai nạn lao động. Khi xảy ra tai nạn lao động, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm báo với Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và thực hiện các thủ tục để người lao động được hưởng các chế độ, chính sách.

Bên cạnh đó, Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, Quỹ Bệnh nghề nghiệp cũng có các chế độ hỗ trợ cho người bị tai nạn lao động. Việc xác nhận công nhân vệ sinh môi trường bị tai nạn giao thông trong quá trình làm việc có thể được thực hiện bởi công an phường, xã vào thời điểm xảy ra tai nạn nhằm đảm bảo đầy đủ các hồ sơ, thủ tục.
 
Đối với việc chuyển đổi nghề cho nữ công nhân vệ sinh môi trường trên 40 tuổi, ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích các quận, huyện cần nắm rõ tình hình thực tế về nguyện vọng học nghề nhằm chuyển đổi nghề của công nhân, trên cơ sở đó, Sở sẽ xây dựng đề án miễn, giảm học phí đào tạo nghề cho nữ công nhân lao động có nhu cầu chuyển đổi ngành nghề.
Hội nghị phổ biến các quy định pháp luật về chế độ chính sách cho người lao động trong doanh nghiệp công ích. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Hội nghị phổ biến các quy định pháp luật về chế độ chính sách cho người lao động trong doanh nghiệp công ích. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Hiện vẫn còn tình trạng một số Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích quận, huyện nợ lương công nhân vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Tất Năm, Trưởng phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Về vấn đề này, lãnh đạo UBND thành phố đã yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị thành phố khẩn trương hoàn tất việc thanh toán kinh phí cấp bổ sung thu gom, vận chuyển rác năm 2014, năm 2015 cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích các quận, huyện có liên quan, đảm bảo không để các đơn vị này phải tạm ứng hoặc nợ lương công nhân.
 
Về vấn đề đơn giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải, lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở Tài chính, Tư pháp, Cục thuế thành phố và các đơn vị liên quan hướng dẫn triển khai Quyết định số 38/2018/QĐ-UBND ngày 22/10/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quy định về giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Các quận, huyện theo đặc thù của địa phương quyết định giá phù hợp, không để ảnh hưởng đến đời sống người lao động, công nhân viên./.
Nguyễn Xuân Dự
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm