Ứng dụng công nghệ MEMS/IoT phát triển thành phố an toàn và thân thiện

Ứng dụng công nghệ MEMS/IoT phát triển thành phố an toàn và thân thiện
Trong đó, MEMS - hệ thống vi cơ là công nghệ của các thiết bị vi mô, đặc biệt là các thiết bị có bộ phận chuyển động. Nó kết hợp với quy mô nano thành các hệ thống cơ điện nano và công nghệ nano. MEMS cũng được gọi là micromachines ở Nhật Bản hoặc công nghệ vi mô ở châu Âu.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thế Anh - TTXVN
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thế Anh - TTXVN
   
Hội thảo thuộc chuỗi sự kiện Diễn đàn MEMS 2018 (MEMS Forum 2018), có sự tham gia của các chuyên gia uy tín về lĩnh vực MEMS trong và ngoài nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Tây Ban Nha, Australia… cùng với các nhà khoa học, kỹ sư chuyên ngành trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển và ứng dụng công nghệ MEMS cũng như tăng cường hợp tác khoa học và xúc tiến thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.
 
Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Hoài Quốc - Trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP) cho biết: Chương trình MEMS nhằm xây dựng mạng lưới, kết nối nguồn lực ở nước ngoài để phổ biến các chính sách thu hút đầu tư công nghệ MEMS; đồng thời liên kết nguồn lực trong và ngoài nước để cùng Thành phố Hồ Chí Minh phát triển một số sản phẩm chiến lược ứng dụng công nghệ MEMS.

Khu Công nghệ cao đã tổ chức thành công của Hội nghị Diễn đàn MEMS lần thứ nhất năm 2017 và tiếp tục tổ chức Hội nghị Diễn đàn MEMS lần thứ 2 năm 2018 (MEMS Forum 2018) với chủ đề “Nắm bắt xu hướng - Nuôi dưỡng sáng tạo” (Grab the trend - Nurture creations) vào ngày 28/9/2018 nhằm tiếp tục hướng đến nhiệm vụ xây dựng và phát triển hệ sinh thái công nghiệp MEMS cho Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Giáo sư Susumu Sugiyama - Đại học Ritsumeikan (Nhật Bản) chia sẻ, công nghệ MEMS góp phần quan trọng trong việc chế tạo ra các bộ cảm biến, là phần tử quan trọng của IoT; qua đó, tạo nền tảng cho các sản phẩm thông minh với nhiều ưu điểm như: có thể sản xuất hàng loạt, kích thước nhỏ gọn, tiết kiệm điện năng, độ tin cậy cao…

Công nghệ MEMS và IoT còn góp phần giải quyết những vấn đề cụ thể trong các giải pháp xây dựng đô thị thông minh gắn kết sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội bền vững.
 
Hội thảo lần này hướng đến mục tiêu xây dựng một nền tảng kiến thức chung và nguồn thông tin đáng tin cậy, bảo đảm tính khả thi cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ MEMS, có vai trò như chất xúc tác tạo ra những sản phẩm thương mại hóa chất lượng cao và đóng góp cho Việt Nam.
 
Song song với hội thảo, còn diễn ra hoạt động triển lãm giới thiệu những thành tựu nghiên cứu ứng dụng công nghệ MEMS của các tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp Việt Nam cùng các sản phẩm thương mại hóa liên quan đến MEMS.
 
Được biết, MEMS Forum 2018 sẽ có các tham luận và thảo luận bàn tròn của các diễn giả tham dự Hội nghị xoay quanh những chủ đề: Hướng đến thương mại hóa sản phẩm MEMS từ kết quả của hoạt động nghiên cứu và phát triển; chính sách thu hút và phát triển ngành công nghiệp MEMS; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển ngành công nghiệp MEMS; vai trò của Quỹ đầu tư mạo hiểm trong phát triển hệ sinh thái MEMS./.
  Thế Anh

Có thể bạn quan tâm